Thành phố Bến Tre ứng phó xâm nhập mặn

ThienNhien.Net – So với các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long, hiện tượng xâm nhập mặn tại Bến Tre diễn biến phức tạp, nặng nề hơn vì trên địa bàn tỉnh có nhiều sông lớn dẫn vào từ biển Đông, với mỗi con sông dài hơn 60 km. Một vài năm trở lại đây, nước mặn ngày càng xâm nhập sâu vào hệ thống nước ngọt tại địa phương, gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trước tình trạng này, thành phố (TP) Bến Tre đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó.


Hơn một tháng qua, tại trạm bơm nước thô xã Thành Triệu, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Bến Tre đã theo dõi diễn biến độ mặn liên tục từng giờ để lấy và bơm nước thô có độ mặn thấp nhất đưa về Nhà máy nước Sơn Đông (TP Bến Tre) xử lý.

Đồng thời, Nhà máy nước ngầm Hữu Định với công suất khoảng 8.500 m3/ngày đêm cũng được khai thác hết công suất, với độ mặn ổn định dưới 0,4 phần nghìn rồi hòa trộn vào nguồn nước mặt, cung cấp cho TP Bến Tre nhằm kéo giảm độ mặn của nguồn nước mặt lấy từ sông Hàm Luông (giao động từ 0,6 – 2 phần nghìn).

Với nỗ lực này, nhiều ngày qua, người dân TP Bến Tre đã sử dụng nước sinh hoạt với độ mặn trong ngưỡng cho phép. Nhưng nhìn về tương lai không xa, vấn đề cung cấp nước sinh hoạt vào mùa khô hạn cho hàng chục ngàn hộ dân ở TP Bến Tre là chuyện hết sức bức bách. Bởi vì, biên độ mặn vượt ngưỡng cho phép trong nước sinh hoạt (từ 250mg/lit trở xuống) có thể vượt khỏi đoạn sông xã Thành Triệu vào những năm tới.

Trước tình trạng này, tỉnh Bến Tre đã trình hồ sơ các Dự án xin vay nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình Cấp nước AFD (Cơ quan Phát triển Pháp) thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Cụ thể, dự án ưu tiên số một là “Mở rộng Hệ thống cấp nước Sơn Đông – Tân Phú” với tuyến ống dẫn nước thô D600 từ sông Thành Triệu lên thượng nguồn sông chính là sông Tiền, chiều dài 14km, công trình thu và trạm bơm nước thô, với kinh phí 4 triệu euro.

Dự án này đề nghị được thực hiện sớm, để có thể sử dụng phục vụ cho mùa khô năm 2011. Khi nước nguồn tại TP Bến Tre bị nhiễm mặn, Công ty sẽ bơm nước thô về Nhà máy nước Sơn Đông xử lý.

Ưu tiên 2 là Dự án “Xây dựng Nhà máy xử lý nước giai đoạn I với công suất 15.000m3/ngày đêm” đặt tại thượng nguồn sông Ba Lai, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, nơi giáp nước với sông Tiền. Kinh phí khái toán dự án này là 1,8 triệu euro.

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ bổ sung công suất cung cấp nước sinh hoạt cho TP Bến Tre và các vùng lân cận giai đoạn 2015-2020.

Và cuối cùng là Dự án “ Hệ thống cấp nước khu công nghiệp – khu dân cư Giao Long và Khu du lịch sinh thái An Phú, huyện Châu Thành”. Dự án này đã có báo cáo và đăng ký với Liên doanh tư vấn Sogreah – ICT.