Khu TĐC Sơn Hải: Người dân không mặn mà

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, bên cạnh cửa sông Sơn Hải (thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận), hàng trăm ngôi nhà tạm bợ vẫn nằm dọc bờ biển, bất chấp nguy cơ thuỷ triều và gió lốc “đánh sập” bất cứ lúc nào. Trước tình hình đó, tỉnh Ninh Thuận đã đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) để di dân, song vì nhiều lý do, dân vẫn bám trụ nhà tạm.

Tại khu vực bờ biển thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh) triều cường lấn sâu vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng. Trước tình hình đó, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng bờ kè biển kiên cố, đồng thời đầu tư gần 19 tỉ đồng cho dự án TĐC Sơn Hải để di dời 96 hộ dân ở vùng sạt lở này.

Theo phản ánh của báo Lao động ngày 10/05/2010, cuối năm 2009, dự án TĐC cơ bản hoàn thành nhưng người dân chẳng thiết tha với nơi ở mới. Ban quản lý dự án đã giao cho chính quyền xã Phước Dinh lập danh sách các hộ TĐC để giải ngân vốn hỗ trợ. Nguồn vốn này sau đó đã được UBND xã Phước Dinh cấp xét thiếu công bằng cho người thân quen của cán bộ; thêm vào đó, do sự thay đổi cơ cấu lãnh đạo và cán bộ xã, nguồn vốn cũng chậm trễ giải ngân.

Khu TĐC Sơn Hải có 96 căn nhà được xây dựng và nghiệm thu bàn giao cho địa phương quản lý vào ngày 10/02/2010. Theo người dân chuyển đến ở khu TĐC, diện tích nhà TĐC cấp 4 chật hẹp, lợp mái tôn nên rất nóng, nguồn nước sạch lại chưa có, nhiều nhà dân chưa được kéo điện, trường mẫu giáo thì vẫn đóng cửa…
 
Trong khi đó, ban quản lý dự án cho biết đã đầu tư gần 2 tỉ đồng nâng cấp và mở rộng khu trạm bơm nước của Đồn biên phòng 416 và xây dựng đường ống cấp nước sinh hoạt vào tận nhà dân. Vốn hỗ trợ cho người dân cũng đã bị tỉnh Ninh Thuận tạm cắt bỏ khi những lùm xùm ở xã bị phát hiện.

Cuộc sống của bà con ở nơi TĐC gặp nhiều khó khăn, trong khi cuộc sống tại những ngôi nhà tạm rất thuận tiện cho việc làm ăn, neo đậu tầu thuyền, chạy chợ bán cá, cũng như việc đi lại học hành của con cái họ, nên đến nay khu TĐC vẫn còn vắng bóng người.