Formosa phủi trách nhiệm vụ chôn chất thải ở trang trại

ThienNhien.Net – Formosa Hà Tĩnh vừa có văn bản khẳng định vụ chôn chất thải ở trang trại là do lỗi của cho Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa không liên quan.

Đổ trách nhiệm cho bên B

Văn bản Formosa gửi các Bộ ngành trung ương, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí khẳng định Formosa không chịu trách nhiệm trong vụ việc chôn chất thải.
Văn bản Formosa gửi các Bộ ngành trung ương, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí khẳng định Formosa không chịu trách nhiệm trong vụ việc chôn chất thải.

Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vừa có văn bản “giải thích” vụ việc hàng trăm tấn chất thải Formosa  được chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, GĐ công ty môi trường đô thi Kỳ Anh.

Formosa cho rằng, tại điểm 6, điều 11 trong hợp đồng “thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B).

Trong hợp đồng có viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TNMT Hà Tĩnh cấp”.

Dựa vào đó, văn bản này khẳng định: Chất thải đổ ở trang trại là chất thải công nghiệp thông thường.

Văn bản tiếp tục viện dẫn, tại điểu 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng.

Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Trong công văn trả lời này, Formosa cũng nêu rằng: Tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm.

Như vậy, dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và khẳng định để xẩy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa.

Formosa thừa nhận rằng vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ nên “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp”.

Tại công văn này, FHS kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này.

Văn bản của tỉnh khẳng định “Formosa đã vi phạm pháp luật”
Văn bản của tỉnh khẳng định “Formosa đã vi phạm pháp luật”

Hà Tĩnh: Formosa đã vi phạm pháp luật

Từ khi xảy ra vụ chôn chất thải Formosa, sau khi kiểm tra hiện trường và hồ sơ, hợp đồng giữa 2 bên, đã rất nhiều lần ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định, hợp đồng này được kí trái luật.

“Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Hơn nữa, trước đó chúng tôi cũng đã yêu cầu Formosa phải báo cáo lại những công ty có kí hợp đồng trog vấn đề xử lý chất thải công nghiệp. Và trong báo cáo của Formosa không có công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.

Giữa tháng 6/2016,  Sở đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển” – Ông Võ Tá Đinh nói.

Đáng chú ý, trong hợp đồng kí kết giữa 2 bên, phía Formosa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công ty môi trường xử lý thải đúng nơi quy định, tuy nhiên phía Formosa đã không thực hiện.

Tại điều 6 hợp đồng nêu rõ: “Bên A phải đến nơi xử lý chất thải của B để tìm hiểu, kiểm tra, ghi chép tình hình để xử lý chất phế thải thực tế, bên B phải phối hợp tiến hành và tạo điều kiện để bên A chụp ảnh hiện trường”.

Hàng trăm tấn chất thải bị chôn trong lòng đất sau khi vận chuyển ra khỏi công xưởng nhưng Formosa lại phủi trách nhiệm
Hàng trăm tấn chất thải bị chôn trong lòng đất sau khi vận chuyển ra khỏi công xưởng nhưng Formosa lại phủi trách nhiệm

Ngay tại cuộc làm việc với Formosa chiều 12/7, ông Võ Tá Đinh đã khẳng định, Formosa đã vi phạm khi kí hợp đồng với đơn vị không có chức năng và không giám sát việc đổ chất thải như điều khoản hợp đồng.

Tại văn bản mới đây nhất của Hà Tĩnh khi báo cáo vụ việc cũng đã khẳng định cũng đã khẳng định Formosa vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Trả lời VietNamNet, ông Lê Quang Hòa, GĐ công ty môi trường đô thị Kỳ Anh khẳng định: Nếu chất thải ở Formosa là chất thải gây hại, thì trách nhiệm sẽ thuộc về Formosa.