Có trạm xử lý nước thải, kênh Đen vẫn… đen

ThienNhien.Net – Cách đây gần 5 năm, trạm xử lý nước thải Bình Hưng Hòa đã được xây dựng để xử lý nước thải trên kênh Đen thuộc địa bàn quận Bình Tân, Tp.HCM. Từ đó đến nay, trạm bơm đã được đưa vào hoạt động, song nước kênh Đen không được cải thiện mà ngày càng tồi tệ hơn.

Theo phản ảnh của báo Người Lao động ngày 29/04, dòng kênh Đen thoát nước cho lưu vực rộng 785 ha với khoảng 120.000 dân cư sinh sống, hiện giống một bãi rác khổng lồ với mùi hôi khủng khiếp. Dù có nhiều biển cấm đổ rác ở dọc kênh nhưng kênh Đen ngập chìm trong các loại rác thải, rác sinh hoạt, bùn, đất đá…

Đoạn kênh chảy qua trước trạm xử lý nước thải Bình Hưng Hòa, nước đen ngòm, đặc quánh, trên những khối đất đá và rác ở trên kênh cây cỏ mọc um tùm.

Các cơ quan liên quan như Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM, UBND quận Bình Tân, UBND phường Bình Hưng Hòa A, Công ty Môi trường đô thị, cơ quan nào cũng khẳng định là mình đã làm tròn trách nhiệm nhưng không hiểu vì sao kênh Đen vẫn cứ ô nhiễm?

Qua trao đổi, ông Trần Quân, Phó Phòng Quản lý nước thải Trung tâm Chống ngập (đơn vị vận hành trạm xử lý) cho biết, trạm xử lý hoạt động ổn định, nước kênh Đen sau khi xử lý đạt loại B theo tiêu chuẩn cho phép; nhưng do chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt từ các hộ dân về trạm xử lý, nên nước thải đổ trực tiếp ra kênh hòa chung với nước đã qua xử lý, khiến nước kênh vẫn đen.

Hơn nữa, công nghệ dùng cho trạm xử lý là hồ sinh học chỉ để xử lý nước sinh hoạt thuần túy, không thể xử lý nước thải công nghiệp, song lại có rất nhiều cơ sở dệt nhuộm hoạt động trong khu dân cư (đây là những ngành nghề cấm hoạt động trong khu dân cư) nên nước thải dệt nhuộm hoà chung nước thải sinh hoạt đổ xuống kênh. Hiện chưa cơ sở dệt nào bị xử lý.

Để ổn định chất lượng nước kênh Đen, hệ thống cống thu gom nước thải ở trạm xử lý cần được lắp đặt và các cơ sở gây ô nhiễm buộc phải di dời.