Lúa trồng trong nước nhiễm thạch tín dễ gây bệnh

Các nhà khoa học Anh cảnh báo rằng ăn nhiều gạo từ lúa được trồng ở những nơi nước nhiễm thạch tín sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bởi thạch tín không chỉ gây bệnh qua đường uống mà còn có thể tấn công người qua đường thực phẩm, cụ thể là gạo. Ngày 30/08, các nhà khoa học tham gia hội nghị của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Anh (RGS) vừa tổ chức ở London, Anh cho biết như vậy.


Nghiên cứu của RGS cho thấy gạo có thể hấp thụ thạch tín hay còn gọi là arsenic từ đất. Thạch tín, vốn tồn tại một cách tự nhiên trong đất, tan trong nước, thấm vào nước ngầm nhờ vai trò của vi khuẩn. Và nghiên cứu tìm thấy thạch tín hiện diện ngay trong hạt lúa trồng ở ruộng nước chứa thạch tín.


Ngoài ra, lúa là loại ngũ cốc có khả năng hấp thụ thạch tín cao gấp 10 lần so với các loại hạt ngũ cốc khác – Andrew Meharg (Đại học Aberdeen) nói.


Tại hội nghị, các nhà khoa học còn đưa ra dự báo ảm đạm rằng tỷ lệ người ung thư, nhất là ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư da sẽ tăng trong tương lai do ảnh hưởng của thạch tín có trong nước. Như vậy, ít nhất 140 triệu người thuộc 70 nước sẽ bị đe dọa đến tính mạng.


Do đó, họ cho rằng những vùng nước bị nhiễm thạch tín không nên trồng lúa mà chuyển sang trồng các loại cây khác.