Cơn “khát” đất trồng rừng ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Hiện nay, diện tích đất trồng rừng, đặc biệt là rừng cao su ở nước ta không còn nhiều, đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, và dù phải chịu chi phí đầu tư cũng như rủi ro cao hơn, họ cũng chấp nhận “kéo quân” đi thuê đất ở các nước lân cận.


Điển hình là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), để theo đuổi kế hoạch có được 800.000 ha cao su vào năm 2015, VRG đã phải ra nước ngoài hợp tác kiếm đất trồng. Cho đến nay, cây cao su của tập đoàn này đã có mặt ở Campuchia, Lào và tiếp tới sẽ là Myanmar, Nam Phi, Angola, Mozambique…

Cùng chung cảnh ngộ, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác đã phải “khăn gói” lên đường qua nước bạn thuê đất nhằm tạo nguồn nguyên liệu đáp ứng yêu cầu sản xuất với quy mô lớn.

Thông tin từ Thanh Niên 30/03 cho biết, chi phí đầu tư trồng cao su ở nước ngoài cao hơn ở Việt Nam, đặc biệt là thuế đất, thuế lao động… Đó là chưa kể việc giao đất chậm cũng sẽ đẩy chi phí lên cao, rồi những rắc rối về thủ tục cũng như các quy định, luật pháp của nước bạn.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam cứ đổ xô ra nước ngoài thuê đất là bởi quỹ đất trồng rừng ở trong nước chả còn bao, thêm vào đó thủ tục thuê đất ở Việt Nam quá nhiêu khê và quá lâu.

Và không biết, với tình trạng này, cơn khát đất trồng rừng cùng dòng chảy đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam còn tiếp diễn tới đâu.