Sông Son bị bồi lấp làm cạn luồng vào Phong Nha

ThienNhien.Net – Hàng năm, sông Son thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) vẫn có sự bồi lắng nhất định của phù sa. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, tốc độ bồi lắng nhanh hơn nên nhiều đoạn sông bị cạn, khiến thuyền bè đưa du khách tham quan động Phong Nha gặp không ít khó khăn.

Ngày 14/03 mới đây, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân việc bồi lấp sông Son làm cạn luồng vào động Phong Nha. Do đó, cần có thời gian nghiên cứu công phu và khoa học để đi đến kết luận chính xác về vấn đề này.

Việc dư luận cho rằng sự bồi lắng nhanh ở sông Son là do đơn vị thi công công trình bảo tàng ngoài trời ở thượng nguồn suối Trà Ang trên tuyến đường 20-Quyết Thắng gây ra, theo kết quả kiểm tra cho thấy đúng là đơn vị thi công đã đổ đất, đá xuống dòng suối này. Tuy nhiên, đoạn suối bị đục chỉ khoảng vài trăm mét, sau đó nước trong trở lại nên không thể nói đây là nguyên nhân.

Thêm vào đó, nguồn nước trong động Phong Nha theo nhiều người dân địa phương cũng như nhiều nghiên cứu, thì bắt đầu từ ít nhất 3 nguồn gồm thượng nguồn Trà Ang, Rú Chẻ và hang Bà Đa…

Hiện nay, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang hoàn thành báo cáo công tác kiểm tra về việc bồi lấp song Son để trình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình.

Trước mắt, Ban quản lý sẽ cho nạo hút để khơi thông các đoạn bồi lấp trên sông nhằm đảm bảo cho tàu thuyền tham quan vào động Phong Nha được dễ dàng.

Bên cạnh đó, cũng cần có dự án đầu tư, nghiên cứu công phu và khoa học để xác định đúng nguyên nhân của việc bồi lấp dòng sông, có hướng khắc phục hợp lý, đảm bảo cảnh quan, môi trường và đa dạng sinh học ở đây.