Hà Tĩnh: Dễ dàng mua thuốc nổ về "chế" mìn đánh cá

ThienNhien.Net – Từ nhiều năm nay, tình trạng dùng mìn đánh cá trên sông ở tỉnh Hà Tĩnh diễn ra nhức nhối. Vì sao lại khó ngăn chặn được việc đánh bắt cá vừa nguy hiểm đến tính mạng con người vừa hủy diệt môi trường thủy sinh đến vậy? Phải chăng một phần là do lỗ hổng trong khâu quản lý, sử dụng thuốc nổ ở các mỏ đá trên địa bàn tỉnh, nên ai muốn cũng có thể mua thuốc nổ về, rồi "chế" mìn đánh cá.


Báo Thanh Tra ngày 27/3/2010 trích lời một người dân sống ở thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh cho biết: “Bây giờ cần gì phải chài lưới cho lâu, chỉ cần kiếm vài cân thuốc nổ trên mỏ đá thì tha hồ cá mà ăn” và thuốc nổ trên mỏ đá thì: “Nhiều lắm, quen biết thì xin, nếu không thì mua”…

Chính quyền địa phương cũng đã nhận ra mối nguy hại từ nạn dùng mìn đánh cá, nhưng dường như vẫn chưa thể có giải pháp ngăn chăn hữu hiệu, ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng công an xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh : “Hiện nay tình trạng dùng mìn đánh bắt cá tràn lan, chúng tôi (tức xã Kỳ Châu) đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh, nhưng để thực hiện theo (thì) rất khó, vì việc mua thuốc nổ bây giờ đối với thanh niên… không khó”.

Nếu việc mua thuốc nổ trái phép ở Hà Tĩnh thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng địa phương thì không biết đến bao giờ tình trạng người dân dùng mình tự chế (từ thuốc nổ mua ở các bãi đá) để đánh cá trên các sông, suối ở địa phương này mới chấm dứt.