Nguy cơ từ các bãi thải tuyển quặng Apatit ở Lào Cai

ThienNhien.Net – Với 8 khai trường khai thác và trung bình mỗi khai trường có từ 1 đến 2 bãi thải theo sườn đồi tự nhiên, các bãi thải của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam tại tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều năm, trong điều kiện thiên tai bất thường như hiện nay thì nguy cơ mất an toàn là rất lớn.

Vào tháng 11 năm 2014, một đoạn bờ đập hồ chứa nước thải tuần hoàn của Nhà máy tuyền quặng Cam Đường, thuộc Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam, tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai bị vỡ, khiến một lượng lớn nước thải trong hồ tràn ra bên ngoài. Lượng lớn nước tràn ra đó mang theo nhiều đất đá, vùi lấp khoảng 5.000m2 ruộng của người dân xung quanh. Rất may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân ban đầu được xác định hồ bị vỡ do có mưa to, quá đầy nước.

Sau sự cố trên, vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối hồ chứa tại Công ty Apatit càng trở lên bức thiết khi nhiều hồ đã chuẩn bị đến cos tràn.

Hồ chứa của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam
Hồ chứa của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam

Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam có công suất 350 nghìn tấn/năm. Nhà máy dự kiến đến năm 2017 sẽ nâng công suất lên gấp đôi, trong khi đó hồ thải rộng 25 héc ta của nhà máy này chỉ 2 năm nữa là lên đến cos tràn. Việc đảm bảo an toàn hồ chứa càng trở lên bức thiết hơn bao giờ hết. Ông Trần Văn Tân, Phó giám đốc Nhà máy cho biết: “Nếu có khả năng vỡ đập thì nhà máy đã chuẩn bị sẵn một lượng đá để cần thiết huy động máy móc thiết bị để xử lý khi có sự cố. Nếu vỡ đập thì sẽ ảnh hưởng đến khu ruộng nhưng không vào nhà dân mà xuống khe suối của công ty. Ngay thiết kế ban đầu người ta đã tính đến việc đó”.

Trước thực trạng biến đổi của thời tiết và thực trạng tại các hồ chứa của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Chi cục bảo vệ môi trường, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã có nhiều cuộc kiểm tra về phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối hồ chứa, nhất là vào mùa mưa lũ.

Theo đó việc đầu tư gia cố bờ đập các hồ chứa được Apatit Việt Nam đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiểm tra, đảm bảo thải theo quy định. Ông Nguyễn Quang Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam nói: “Trong nội dung của từng chi nhánh liên quan đến hoạt động của mình chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra các bãi thải giải quyết những túi nước nếu có và quan sát tình trạng an toàn của bãi thải. Nếu có những biến động xấu thì kết hợp với chính quyền địa phương và khẩn trương có biện pháp di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trong suốt quá trình kiểm tra vừa qua thì chúng tôi cũng đã kiểm tra các bãi thải ở những khai trường phức tạp theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường và đã phát hiện được 2 túi nước và đã xử lý kịp thời không để túi nước phát triển phức tạp”.

Trong điều kiện mưa lũ ngày càng bất thường, địa hình dốc, với phương pháp thải theo sườn đồi tự nhiên, nguy cơ sạt lở ở các vùng chứa thải của Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam là rất cao. Trong điều kiện đó, rất cần việc đánh giá mức độ cảnh báo tại các hồ chứa thải của các cơ quan chuyên môn để có biện pháp xử lý kịp thời.