Khai thác cát “băm nát” sông Nậm Rốm

ThienNhien.Net – Dòng sông Nậm Rốm (Điện Biên) trước kia vốn hiền hòa là vậy, nhưng giờ đây đang dần biến dạng bởi hơn 20 điểm khai thác cát, sỏi ồ ạt mọc lên, hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm, dẫn đến tình trạng lở đất, xói mòn và ô nhiễm môi trường, đang đe dọa cuộc sống của người dân nơi đây.


Thông tin từ Báo Điện Biên Phủ 05/03 cho biết, chỉ qua mùa mưa năm 2009, hàng nghìn mét vuông đất canh tác của gần chục hộ dân bản Na Pe (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) bị xói lở gần hết. Những vườn cây ăn trái là nguồn thu chính để nuôi sống gia đình họ cũng dần chìm theo dòng sông. Thậm chí có những nhà dân ngay sát bờ sông đã bị cuốn đi mất.

Không chỉ thế, thời gian gần đây, các máy hút cát đua nhau chạy hết công suất, khiến các gia đình “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Quá bức xúc trước tình trạng này, nhiều người dân ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đã phản đối các chủ khai thác cát, sỏi nhưng cũng chẳng có chuyển biến gì. Chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ, phạt hành chính, tịch thu máy hút cát của một số cơ sở nhưng tình trạng này vẫn ngang nhiên diễn ra.

Quan trọng hơn, trong khi chính quyền địa phương bất lực vì không có thẩm quyền xử lý thì cơ quan quản lý là Sở Tài nguyên và Môi trường lại không hề lên tiếng. Chính vì vậy “cát tặc” vẫn ngang nhiên hoành hành, gây tổn hại tới môi trường và cuộc sống của người dân.