Nan giải chuyện giữ rừng ở Tuyên Hóa

ThienNhien.Net – Thu giữ gần 800m3 gỗ lậu trong năm 2009 là minh chứng cho những cố gắng của lực lượng chức năng huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình trong việc quản lý, bảo vệ những cánh rừng nơi đây. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại và khó khăn cho công tác này bởi địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp, lực lượng kiểm lâm quá mỏng, đặc biệt, tập quán sống dựa vào rừng của đại bộ phận người dân sống gần rừng vẫn chưa được loại bỏ.


Theo tìm hiểu của Nhân dân số ngày 24/01/2010, tuy không còn là “rốn” gỗ lậu nhưng tình trạng khai thác, mua bán và vận chuyển gỗ trái phép ở Tuyên Hóa vẫn diễn ra phức tạp. Một số nơi, nhất là các khu rừng ven đường xuyên Á nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình đã trở thành điểm nóng về phá rừng trong năm 2009. Mỗi lần tìm được cánh rừng nhiều gỗ, lâm tặc lập lán trại, dùng cưa máy hạ cây, xẻ thành tấm, lén lút vận chuyển đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Viết Nhung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, nếu tính theo diện tích, trung bình một cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa phải bảo vệ gần một nghìn ha rừng phòng hộ.

Đáng lo ngại là chính những người dân ở các xã lân cận cũng thường xuyên đốn gỗ rừng về chất trong nhà, chờ được giá là bán. Thậm chí, để qua mắt các cơ quan chức năng, nhiều hộ ở xã Kim Hóa, Hương Hóa, Thanh Hóa còn xẻ gỗ dựng nhà, rồi xin giấy phép của xã để bán cho các đầu nậu. Có gia đình, trong một năm bán đến 4 – 5 ngôi nhà, với giá trung bình 100 triệu đồng. Những căn nhà kiểu này, sau khi đưa về xuôi sẽ được tháo ra, xẻ thành gỗ thành phẩm.

 

Thêm một nguyên nhân khiến diện tích rừng tự nhiên ở Tuyên Hóa ngày càng giảm là do khả năng quản lý, bảo vệ của các chủ rừng chưa tốt. Ông Nguyễn Xuân Quế, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tuyên Hóa cho biết, có đến gần 40.000 ha diện tích rừng và đất rừng được giao cho hơn 8.600 hộ dân và các tổ chức khác, nhưng hầu hết các chủ rừng đều thiếu vốn đầu tư, thiếu lao động nên không phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc quản lý số diện tích được giao.

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khai thác rừng trái phép ở Tuyên Hóa, thiết nghĩ các ngành chức năng cần kiểm kê trữ lượng gỗ trước khi giao cho các chủ rừng, đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm nếu các hộ bảo vệ không tốt số diện tích được giao. Mặt khác, cần có giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ sống gần rừng nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với rừng.

Tuyên Hóa là huyện miền núi nằm ở phía tây bắc của tỉnh Quảng Bình với diện tích đất lâm nghiệp 96.512 ha, chiếm 84% diện tích tự nhiên, trong đó diện tích rừng là 78.230 ha. Những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, tuy nhiên, tình trạng khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép ở Tuyên Hóa vẫn diễn ra phức tạp.