Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trong dịp Tết

ThienNhien.Net – Nhằm làm tốt hơn công tác bảo tồn tài nguyên, sinh vật rừng ở thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, buôn bán, vận chuyển và chế biến lâm sản trái phép và cháy rừng.


Theo đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội sẽ phối hợp với các huyện có rừng như Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Sơn Tây… tăng cường tuyên truyền tới người dân về việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng, nhất là tại các khu vực diễn ra lễ hội đầu xuân, có nguy cơ cháy rừng cao.

Hiện nay, Hà Nội có gần 32.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó riêng đất có rừng gần 25.000 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Mỹ Đức… Rừng tự nhiên của Hà Nội tương đối ít, phần lớn là rừng trồng. Ngoài ra, rừng còn xen kẽ với các khu dân cư, các công trình văn hóa, du lịch, thường tập trung đông người.

Năm 2010, Hà Nội đặt mục tiêu trồng mới khoảng 925 ha rừng, khoanh nuôi hơn 9.500 ha rừng , trồng và chăm sóc 1 triệu cây xanh phân tán. Riêng trong dịp xuân Canh Dần 2010, các địa phương trên địa bàn Thủ đô sẽ tổ chức lễ phát động Tết trồng cây từ ngày 16/02 đến 21/02/2010( từ mùng 3 đến 8 tết Canh Dần).

Hưởng ứng hoạt động này, sáng 11/02, trên 30 đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã sôi nổi ra quân trồng cây đầu năm tại Cụm công nghiệp Lệ Chi (huyện Gia Lâm). Đợt ra quân này, các đơn vị trồng trên 400 cây, gồm 5 chủng loại: liễu, phượng, bằng lăng, cây lấy gỗ, cây ăn quả. Đây sẽ là một khu sinh thái cây cảnh, đăng ký là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ngoài Hà Nội, Cà Mau cũng siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) mùa khô 2010 trong giai đoạn cao điểm từ sau Tết Nguyên đán Canh Dần trở về sau, hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng tràm trên lâm phần và kiên quyết không để cháy trong dịp Tết.

Ông Trần Thanh Sử, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ, Cà Mau cho biết, công ty đã tiến hành rà soát hơn 58% tổng diện tích lâm phần U Minh Hạ nhằm xác định vị trí và đánh giá những khu vực “nóng”, nhạy cảm trước nguy cơ xảy ra cháy cao để tăng cường lực lượng, phương tiện, hậu cần và siết chặt kiểm soát, nghiêm cấm ra vào rừng trái phép.

Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân cư, thực hiện nghiêm cam kết PCCR mùa khô đã ký kết, thông tin liên tục đến bà con khu vực khô hạn nguy hiểm dễ cháy và cấp độ cháy. Tổ chức, bố trí lực lượng PCCR hơn 350 người trực chiến 24/24 trong suốt mùa khô theo phương án “khống chế nhanh, dập tắt kịp thời khi phát hiện, không để cháy lan”, đồng thời xây dựng lực lượng dự bị hàng ngàn người sẵn sàng ứng phó với lửa rừng.

Hiện nay, rừng bị khô hạn ở U Minh Hạ đang tăng nhanh, với khoảng 24.500 ha, chiếm 62,8% diện tích có rừng trên lâm phần, trong đó dự báo cháy cấp IV là 1.572 ha và cấp III gần 8.000 ha. Các ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định công tác PCCR tràm mùa khô năm nay cực kỳ khó khăn so với những mùa khô trước và diễn biến rất phức tạp. Nước dưới chân rừng đang cạn kiệt nhanh, bình quân khoảng 5 cm/ngày do bốc hơi và rò rỉ, nhưng thiếu nguồn nước bổ sung dẫn đến tình trạng thiếu nước chống cháy; lớp thực bì trên mặt đất khô giòn nhanh và nhiều kết hợp với than bùn dễ phát hỏa, trong khi dự báo mùa khô còn kéo dài…