EU – Đông Nam Á: Chung tay bảo tồn đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia phối hợp với Dự án SEA-EU-NET, Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS), Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nghiên cứu Nông nghiệp vì sự phát triển Pháp (CIRAD) tổ chức Hội thảo Chuyên gia EU – Đông Nam Á về bảo tồn và quản lý bền vững đa dạng sinh học. Hội thảo nhằm tăng cường các mối quan hệ hợp tác, nghiên cứu giữa các chuyên gia về lĩnh vực đa dạng sinh học hai khu vực.


Theo đánh giá của các nhà khoa học, Đông Nam Á là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới với 20% số lượng loài sinh vật toàn cầu mà con người đã biết tới. Tuy nhiên, nơi đây cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề cấp bách trong bảo tồn và quản l‎ý bền vững đa dạng sinh học.

Đông Nam Á có 1.312 loài (trong số 64.800 loài đã được phát hiện) đang bị đe dọa tuyệt chủng; khoảng 80% rạn san hô thường xuyên chịu những tác động xấu từ ô nhiễm môi trường, sự nóng lên của trái đất hay khai thác quá mức của con người.

Theo báo Quân đội nhân dân, kết quả của hội thảo trên sẽ được Tổng cục Nghiên cứu Uỷ ban châu Âu (EC-RTD) dùng làm cơ sở điều chỉnh và thiết kế các chương trình tăng cường hợp tác nghiên cứu, các công cụ tài trợ nghiên cứu về môi trường và đa dạng sinh học với các nước thành viên ASEAN – khu vực đã được xác định là đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu trong hợp tác nghiên cứu.