Phú Thọ: Khai thác than trái phép chưa được xử lý triệt để

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác than trái phép và tự phát của người dân ở xã Tinh Nhuệ (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường, đời sống và điều kiện canh tác nông nghiệp của cư dân trong khu vực.

Mỏ than nâu tại xã Tinh Nhuệ là mỏ than nhỏ đã được Liên đoàn địa chất Tây Bắc thăm dò và đánh giá có trữ lượng khoảng 47.300 tấn vào năm 1968. Do không đạt trữ lượng để khai thác quy mô công nghiệp nên từ đó đến nay, Nhà nước không giao cho tổ chức doanh nghiệp nào khai thác ở khu vực này. Vào khoảng những năm 1980, huyện Thanh Sơn đã thành lập Xí nghiệp khai thác than để khai thác phục vụ nhu cầu của địa phương. Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm thì xí nghiệp cũng tự giải thể do không có lãi. Và từ đó đến nay, người dân địa phương đã tự ý đào hầm sâu trong lòng đất để khai thác than.

Những hầm lò không phép “mọc” lên ngày càng nhiều, chúng không được thiết kế đúng kỹ thuật nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, điều kiện canh tác nông nghiệp của dân trong khu vực do phần lớn các lò đều được đào ở những đồi cây lâm nghiệp đã được cấp cho người dân quản lý lâu năm.

Bên cạnh việc gây tác động xấu đến môi truờng, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người khai thác than cũng rất đáng báo động do kỹ thuật khai thác thô sơ. Thậm chí, khi những lò than đã được ngừng khai thác, các chủ lò cũng không chịu san lấp trả lại mặt bằng, gây nguy hiểm cho người và gia súc.

Từ giữa năm 2009 trở về trước, có thời điểm hàng trăm lò khai thác than trái phép hoạt động khiến xã không thể quản lý được. Người dân đổ xô đi khai thác than, trên các triền núi chỗ nào cũng thấy đào bới nham nhở. Ngoài bờ sông, than chất cao như núi. Mặc dù tình trạng này giờ đây đã thuyên giảm, một phần do khâu quản lý được siết chặt hơn, một phần vì trữ lượng than ngày càng cạn kiệt, song vẫn còn không ít người dân bất chấp nguy hiểm để khai thác.

Các ngành chức năng tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc song kết quả còn nhiều hạn chế. Huyện Thanh Sơn cho biết, thời gian tới sẽ có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng khai thác than trái phép, nhằm bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên và tính mạng cho người dân xã Tinh Nhuệ.