Cần Thơ: Thực hiện giải pháp ngăn ô nhiễm sông Hậu

ThienNhien.Net – Nhiều năm trở lại đây, sông Hậu ở Cần Thơ đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm cao, do hoạt động sản xuất của một số cơ sở chế biến, nhà máy chưa có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh. Trước thực trạng đó, UBND Thành phố Cần Thơ đã khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tác nhân gây ô nhiễm sông Hậu.


Điển hình là việc thành phố vừa ra quyết định buộc 2 doanh nghiệp tư nhân là Công ty TNHH Hùng Tiến và Công ty TNHH Hiệp Thừa Phát, từ ngày 03/01/2010 ngưng toàn bộ các hoạt động sản xuất do 2 cơ sở này chưa hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường nước trên kênh rạch dẫn ra sông Hậu.

Cơ quan chức năng của thành phố cũng vừa tiến hành phạt hành chính 80 triệu đồng đối với 3 cơ sở chế biến phụ phẩm, nước giải khát; cảnh cáo và gia hạn cho 7 doanh nghiệp khác, buộc cam kết khẩn trương hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, nếu không sẽ phải đóng cửa vào tháng 06/2010.

Thành phố cũng yêu cầu chú ý trong xét duyệt cấp phép đầu tư, kiên quyết không cấp phép cho chủ đầu tư không có kết hoạch sản xuất bảo vệ an toàn môi trường; tăng cường xử lý triệt để các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đi đôi với triển khai kế hoạch bảo vệ giám sát môi trường năm 2010, thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, chú trọng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, đem lại hiệu quả thiết thực…

Tuy nhiên, hiện nay, gần nửa số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ chưa xây dựng được hệ thống xử lý nước thải hoặc xây không đúng tiêu chuẩn quy định, mỗi ngày thải ra sông rạch Cần Thơ hơn 5.000m3 nước thải công nghiệp làm cho nguồn nước mặt tiếp tục bị ô nhiễm trầm trọng.

Theo kết quả quan trắc môi trường nước mặt trên sông Hậu mới đây cho thấy, các chỉ tiêu vi sinh (Coliform) trên các nhánh sông Hậu đang tăng gấp nhiều lần so với cùng thời điểm này năm trước và vượt gần 10 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Hàm lượng chất rắn lơ lửng trung bình cũng cao hơn 2 lần so với cùng kỳ và vượt hơn 10 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Mặt khác, nghề nuôi cá bè trên sông Hậu phát triển khá sôi động. Những làng bè mọc lên ngày càng nhiều đã góp phần làm chất lượng nước mặt sông Hậu bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cư dân thành phố, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 9% cư dân đang còn phải sống trong những môi trường ẩm thấp và dùng nước sông để sinh hoạt.

Thành phố Cần Thơ sẽ còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm giảm nguy cơ gia tăng ô nhiễm nước mặt sông Hậu, cải thiện sức khỏe của người dân.