Triển khai các ngày cao điểm bảo đảm VSATTP dịp Tết

ThienNhien.Net – Ngày 13/01, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 67/CĐ-TTg về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, yêu cầu thanh tra toàn diện VSATTP tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.


Công điện nêu rõ, thời gian gần đây tình hình đảm bảo VSATTP đã có tiến bộ nhất định: số vụ ngộ độc thực phẩm giảm đi rõ rệt, nhiều hành vi vi phạm như sản xuất, vận chuyển, nhập khẩu, buôn bán nguyên liệu và thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh, rau, quả tươi không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng… đã được ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa tốt và còn diễn biến rất phức tạp nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để triển khai những ngày cao điểm bảo đảm VSATTP vì sức khỏe cộng đồng và đón mừng Xuân mới Canh Dần 2010, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định VSATTP của các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao như thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản tươi sống… Giám sát chặt chẽ việc lưu thông các mặt hàng trên, đặt biệt là tại các chợ đầu mối và cơ sở thương mại tập trung…

Chủ tịch UBND các tỉnh biên giới chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong ngành y tế tăng cường kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập qua biên giới, kiên quyết ngăn chặn việc nhập khẩu, lưu hành trên thị trường Việt Nam các sản phẩm thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh.

Thanh tra toàn diện VSATTP tại các tỉnh, thành phố trọng điểm

Theo Công điện, Bộ Y tế sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo và hướng dẫn triển khai công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra, thanh tra toàn diện về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai và hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng việc thông tin, giới thiệu các mô hình thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các sản phẩm thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục nông dân, các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, các tổ chức, cá nhân thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, bảo quản nông, thủy sản thực phẩm thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm, tập trung vào các thực phẩm có mức tiêu thụ cao trong dịp Tết.

Bộ Công thương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường phối hợp với các lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan, đặc biệt tại các tỉnh biên giới.

Ngoài ra, đối với việc nhập khẩu thực phẩm trái phép qua biên giới, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ chỉ đạo các lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng Hải quan và các cơ quan của địa phương kiểm soát, ngăn chặn và xử lý triệt để.