Tránh mua hạt dưa có màu sặc sỡ

ThienNhien.Net – Khi chọn mua hạt dưa, ngoài việc quan tâm đến nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý đến màu sắc hạt dưa. Nên tránh mua các loại hạt dưa có nhuộm màu đậm, sặc sỡ, bởi những loại này thường chứa chất Rhodamine B, có khả năng gây ung thư.

Đây là lời khuyên của TS Lê Thị Hồng Hảo – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) sau khi một loạt các địa phương phát hiện hạt dưa chứa chất nhuộm Rhodamine B.

Theo TS Hảo, những nhà sản xuất coi thường sức khỏe người tiêu dùng thường nhuộm hạt dưa bằng phẩm màu công nghiệp thay vì phẩm màu thực phẩm, để sản phẩm có màu đẹp, sặc sỡ hơn (nhìn như sơn). Loại hạt dưa này khác hẳn với hạt dưa được nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm (màu nhạt, tự nhiên). Thậm chí, nếu bảo quản không tốt hoặc để quá hạn sử dụng thì ẩm mốc trong hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp dễ sinh ra các chất độc hại như aflatoxin, ozchatoxin…là những chất gây ung thư.

Được biết, ngay sau khi ngành y tế công bố phát hiện hạt dưa có chứa chất gây ung thư, thị trường hạt dưa tại TPHCM im ắng hẳn, hầu hết các sạp đều không bày bán mặt hàng này. Nhiều chủ hàng cho biết, họ sẽ tăng cường nhập các loại hạt bí, hạt dẻ, hướng dương… thay cho hạt dưa.

Tại Hà Nội, ngày 6/1, Đoàn kiểm tra Vệ sinh an toàn thực phẩm liên ngành thành phố cũng phát hiện 2 quầy kinh doanh ở chợ Xuân Đỉnh 2 (huyện Từ Liêm) bán hạt dưa đỏ không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Toàn bộ số hạt dưa đã bị tịch thu và giao Ban quản lý chợ xử lý.