Campuchia dẹp bỏ cơ sở chiết xuất dầu trong khu bảo tồn

ThienNhien.Net – Trong suốt năm qua, Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế (FFI) duy trì chiến dịnh ngăn chặn các hoạt động phạm pháp tại Khu Bảo tồn Động vật Hoang dã Phnom Samkos. Phá bỏ 18 cơ sở sản xuất dầu xá xị bất hợp pháp tại vùng núi Cardamom, phía Tây Nam Camphuchia là thành công gần đây nhất của chiến dịch này.


Đây là hoạt động phối hợp giữa FFI Camphuchia, Liên minh Bảo vệ Động vật Hoang dã, Cục Kiểm lâm, Quân đội Hoàng gia Campuchia và Lực lượng Chiến binh Hoàng gia.

Các cơ sở sản xuất dầu tại Khu bảo tồn hoang dã Phnom Samkos cuối cùng đã bị phá hủy sau nhiều tháng bị tuần tra và giám sát trên không.

Những cơ sở này chiết xuất dầu bất hợp pháp từ loài de vàng quý hiếm – loài thực vật đã được pháp luật Camphuchia bảo vệ.

Quy trình chiết xuất loại dầu này vô cùng gây hại cho môi trường. Để có được một thùng dầu, người ta phải dùng tới bốn cây de vàng, chưa kể tới một lượng lớn củi từ các cây rừng khác làm nhiên liệu cho quá trình chưng cất.

Loại dầu này được sử dụng trong ngành công nghiệp hóa chất để sản xuất nước hoa, thuốc trừ sâu và còn được dùng như một tiền chất trong sản xuất chất kích thích MDMA.

Động thái mới nhất này của FFI đã giáng một đòn nặng nề vào các băng nhóm tội phạm đang khai thác và tàn phá rừng Campuchia vì tư lợi.