Thêm hai nhà máy thủy điện bên dòng sông Mã

ThienNhien.Net – Ngày 29/12, Công trình Nhà máy Thủy điện Bá Thước 1 và 2 đã được khởi công xây dựng tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, ngay bên dòng sông Mã, có 8 tổ máy với tổng công suất 140MW (60MW của nhà máy 1 và 80 MW của nhà máy 2). Dự kiến, hai công trình này sẽ hòa vào lưới điện quốc gia khoảng 700 triệu KWh điện/năm.


Hai nhà máy có tổng vốn 2.400 tỷ đồng do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư. Đây là 2 nhà máy thủy điện có cột nước thấp nên việc đắp đập ngăn sông không làm ngập nhiều diện tích canh tác, không gây xáo trộn lớn đến cuộc sống hiện tại của người dân.

Theo tiến độ đề ra, nhà máy sẽ được hoàn thành và vận hành thương mại vào cuối tháng 12/2011. Khi đó, nhà máy sẽ hòa vào lưới điện quốc gia mỗi năm 700 triệu KWh.

Chủ đầu tư dự án cam kết sẽ thực hiện tốt chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời ưu tiên sử dụng lao động của những địa phương ở vùng bị ảnh hưởng của dự án.

Từ nay đến tháng 06/2010, chủ đầu tư sẽ cử tuyển 80-100 thanh niên có trình độ phổ thông trung học đi học nghề để làm việc trong 2 nhà máy này.

Tại lễ khởi công, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã ủng hộ 1,6 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo của huyện Bá Thước và 6 xã chịu ảnh hưởng của dự án.

Được biết, bên dòng sông Mã còn có Nhà máy Thuỷ điện Nậm Sọi, tỉnh Sơn La.