Rực rỡ Lễ hội Hoa chào năm mới

ThienNhien.Net – Mở đầu cho chuỗi 80 hoạt động chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và năm mới 2010, Lễ hội Hoa Hà Nội sẽ chính thức được khai mạc vào tối 30/12 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, dọc đường Đinh Tiên Hoàng và toàn bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Rừng hoa giữa lòng Thủ đô

Đây là lần thứ hai TP Hà Nội tổ chức Lễ hội Hoa. Ngoài những loài hoa đặc trưng của Hà Nội như đào, quất, cúc, hồng, lay ơn…, các loại hoa quý khác như phong lan, địa lan, ly ly, loa kèn, cúc mâm xôi, tulip…cũng có mặt để tham gia lễ hội. Lễ hội Hoa năm nay quy tụ khoảng 60 loại hoa cắt cành, 80 loại hoa chậu, 30 loại cây màu tạo nền, hàng nghìn mét vuông cỏ nhung, hàng nghìn khối cát và đá cuội, cây cảnh, cây thế, bon sai. Chỉ riêng trục đường Đinh Tiên Hoàng đã có tới 10 đại cảnh hoa lớn và các tiểu cảnh mang tính liên kết được triển khai sắp đặt.

Nhộn nhịp từ chiều ngày 25/12, cho đến nay toàn bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trở thành một đại công trường. Hơn 1.000 người bao gồm các nghệ nhân và cộng sự; các bộ phận kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng đồng loạt bắt tay vào việc. Hoa từ các nơi liên tục chuyển về. Theo BTC, trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, hình ảnh đầu tiên sẽ là biểu tượng của Thăng Long – Hà Nội được kết từ 1.000 bông cúc vàng, tiếp đến là trống hội Thăng Long đặt trên nền hoa, ở giữa sẽ có một tà áo dài 10m được kết bằng 1000 đóa hoa. Hình ảnh “làng lúa, làng hoa” cùng những nét đặc trưng khác của làng quê Việt Nam cũng sẽ được các nghệ sỹ tái hiện tại đây.

Một điểm nhấn nữa là Tàu điện hoa Hà Nội cùng cây cầu Long Biên huyền thoại được mô phỏng bằng tre và hoa; khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ sẽ có ba đại cảnh là biểu tượng rồng thiêng cao 6m với 9 rồng chầu do các nghệ nhân thành phố Hồ Chí Minh làm từ hoa quả tươi; bức “Chiếu dời đô” bằng hoa và bình hoa sen mây cao 5m, đường kính 1m do các nghệ nhân làng mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội) thực hiện.

Ngoài những đại cảnh hoa, khách tham quan và nhân dân Thủ đô còn được thưởng thức hàng loạt các chương trình nghệ thuật phụ trợ. Mở đầu là Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 30/12 với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội”. Tại Lễ khai mạc sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, màn trình diễn áo dài và bắn pháo hoa nghệ thuật.

Sáng ngày 31/12, sẽ diễn ra cuộc thi cắm hoa với chủ đề “Nghìn năm Thăng Long – Ngàn hoa khoe sắc” và chương trình văn nghệ chào năm mới 2010. Tối 03/1/2010, sẽ bế mạc Lễ hội Hoa và “Đêm hội trà hoa” cùng với sự tham gia biểu diễn của các đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh, nhiều câu lạc bộ thư pháp, trà…

Lễ hội của nhiều kỷ lục

Tại Lễ hội Hoa năm nay, BTC đã đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam ở hạng mục các tác phẩm độc đáo với 5 tác phẩm gồm: Cửu Long thiên sứ (Tác giả Nghệ nhân Nguyễn Văn Làm – TP Hồ Chí Minh); Thiên đô chiếu (Tác giả Nguyễn Văn Năm – Làng nghề Khảm trai Chuôn Ngọ); Bình sen mây (Tác giả Nguyễn Văn Quang – Làng nghề Mây tre đan Phú Vinh); Áo dài với độ dài 10m được kết từ 1000 bông hoa (Tác giả Nguyễn Mạnh Hùng) và Tàu điện hoa Hà Nội (Công ty DC).

Ngoài ra, với hơn 1000 người tham gia phục vụ lễ hội cũng là một kỷ lục, chương trình khai mạc với sự tham gia của hơn 300 nghệ sỹ, diễn viên, người mẫu… hứa hẹn sẽ mang đến một Lễ khai mạc hoành tráng, ấn tượng.

Để đảm bảo an toàn cho Lễ hội Hoa, BTC đã tăng cường lực lượng bảo vệ và cấm một số tuyến đường trong 5 ngày diễn ra Lễ hội. Cụ thể, đường Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lê Lai, Lê Thạch… là những tuyến đường đi bộ, tuyệt đối cấm người bán hàng rong, đồ ăn. Tại các chốt giao thông vào hồ Hoàn Kiếm sẽ có biển chỉ đường và có cảnh sát phân luồng giao thông. Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm đã bố trí 5 điểm trông xe đạp, xe máy, 3 điểm trông ô tô phục vụ khách tham quan. Trong khu vực Lễ hội, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm, nhân viên Công ty Công viên – Cây xanh và đông đảo đoàn viên thanh niên sẽ làm công tác bảo vệ hoa, phát hiện thấy trường hợp nào vi phạm sẽ xử phạt tại chỗ.

Tuy nhiên, cùng với sự cố gắng của BTC, khách tham quan đến với Lễ hội Hoa cũng phải thể hiện mình là những người trong cuộc của một sự kiện văn hóa, cùng thưởng thức, ngắm phố hoa một cách văn minh, lịch sự, có như thế Lễ hội Hoa mới thực sự có ý nghĩa và thành công.

Chùm ảnh Lễ hội Hoa trước giờ khai mạc
 

 

 

 

Công nhân của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đang hoàn thiện những đại cảnh của Lễ hội. 

 

 Cây cầu Long Biên huyền thoại đã được dựng xong.

 

 Hồ sen cùng biểu tượng Khuê Văn Các cũng đang được hoàn thiện.

 

 Đào, quất và một số loài hoa đặc trưng của Hà Nội đang đua nhau khoe sắc tại Lễ hội Hoa.

 

 Hơn 22.000 bông hoa Tulip do Hà Lan tặng đã được mang đến tham gia Lễ hội.

 

 Trục đường Đinh Tiên Hoàng được trang hoàng bằng mầu sắc sặc sỡ của các loài hoa.

 

 Rất đông du khách đã đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm chiêm ngưỡng quá trình chuẩn bị Lễ hội.

 

 Lễ hội Hoa 2010 đã sẵn sàng cho ngày khai mạc.