Thử nghiệm công nghệ hiện đại cải tạo Hồ Gươm

ThienNhien.Net – Từ ngày 18/11 đến 26/11/2009, 1/10 diện tích hồ Gươm đã được tiến hành thử nghiệm cải tạo, hút bùn bằng công nghệ hiện đại của Đức.


Khu vực cải tạo được ngăn cách bằng lưới sắt. Lưới được hạ từ trên cao xuống, mở dần dần khi chạm đáy để lùa hết các loài thủy sinh ra ngoài. Việc chắn lưới cũng nhằm đảm bảo an toàn cho “cụ Rùa”, không để “cụ” di chuyển vào khu vực đặt máy hút.

Máy hút sẽ lặn sâu dưới lớp trầm tích để hút từ bên dưới. Bùn theo đó sụt dần xuống mà các loài thủy sinh sẽ không bị hút ra ngoài. Toàn bộ số bùn này theo đường ống được đưa lên bờ, ép thành bánh chở đi nơi khác.

Ưu điểm của phương pháp cải tạo này là không phải hút cạn nước hồ rồi mới nạo vét, tránh khuấy động đáy hồ. Cách hút từ từ ở dưới lên này khiến nước không bị đục, hạn chế hòa tan những chất độc hại có trong bùn gây ô nhiễm nước.

Máy hút này cũng rất nhỏ nên sẽ không gây tiếng ồn và không ảnh hưởng đến đời sống của cư dân xung quanh hồ.

Việc thử nghiệm hút bùn Hồ Gươm được các nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam và CHLB Đức tiến hành. Đây là hoạt động nằm trong Dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hút bùn của CHLB Đức nhằm ổn định và phục hồi môi trường một số hồ ở Hà Nội. 

Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội – Vũ Như Hạnh cho biết, sau khi tổng kết dự án, dựa trên kết quả thử nghiệm, các cấp có thẩm quyền sẽ nghiên cứu có tiếp tục cải tạo toàn bộ Hồ Gươm hay không.