Báo động ô nhiễm không khí ở TP.Hồ Chí Minh

ThienNhien.Net – Kiểm tra 6 trạm quan trắc không khí đặt tại những điểm “nóng” về ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM phát hiện 89% mẫu không đạt chuẩn, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người, trong đó lượng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.


Nguyên nhân được xác định là do lưu luợng các loại xe, nhất là xe tải lưu thông qua khu vực này lên đến hàng chục ngàn lượt xe mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên, liên tục!

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của các nhà máy công nghiệp cũng góp phần gia tăng lượng khói bụi đáng kể. Có tới 81/170 nhà máy, cơ sở sản xuất có phát sinh khí thải ra môi trường nhưng chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải, gây ảnh huởng trực tiếp đến đến sức khỏe của người dân sinh sống xung quanh.

Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm không khí do chì cũng gia tăng nhanh chóng, nồng độ chì đo được tại các trạm quan trắc từ đầu năm 2009 đến nay thường dao động ở ngưỡng 0,22 – 0,38g/m³, khu vực có nồng độ chì cao nhất là xung quanh ngã sáu Gò Vấp.

Nồng độ NO2 tại các trạm quan trắc cũng vượt tiêu chuẩn (thường dao động ở mức 0,19 – 0,34mg/m³ ) và đang có biểu hiện ngày càng gia tăng.

Hiện Chi cục bảo vệ môi trường thành phố đang tăng cuờng thêm công tác quan trắc không khí ở nhiều địa điểm để kịp thời phát hiện chất luợng không khí mỗi ngày, đồng thời tăng cuờng phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện các vi phạm bảo vệ môi trường về khí thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, Chi cục cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và ngành giao thông tổ chức đăng kiểm xe, kiểm tra tình trạng, lựợng xả thải của các loại xe tải lưu thông vào các khu vực nội thành , ở các giao lộ và trên các tuyến đường chính của thành phố…