Phương án xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Thọ Quang

ThienNhien.Net – Trước những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm nước thải ở Công ty Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang (Đà Nẵng), UBND thành phố đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này, nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng – Văn Hữu Chiến đã có buổi làm việc với ông Seiichiro Miyamoto – Phó giám đốc điều hành Công ty OEC, Nhật Bản, về việc Công ty muốn được đầu tư xử lý nước thải tại Khu công nghiệp (KCN) Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang.


Tại buổi làm việc, ông Seiichiro Miyamoto đã trình bày tóm lược phương án xử lý nước thải tại KCN Thọ Quang, theo đó hệ thống do OEC đầu tư sẽ có kinh phí khoảng 14 triệu USD từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Tổng diện tích đất cần cho dự án vào khoảng 1,2ha. Kinh phí sử dụng để vận hành, duy tu và bảo dưỡng hệ thống được lấy từ nguồn phí dịch vụ thu từ các nhà máy tại KCN.

Hệ thống này thân thiện với môi trường, sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên gồm năng lượng mặt trời và khí gas tách ra từ bùn thải. Phần còn lại của bùn thải sau khi xử lý và mỡ cá có thể dùng làm phân bón trong nông nghiệp. Đây là hệ thống tiên tiến hiện đại về xử lý nước thải hiện nay, sau khi xử lý sẽ cho ra nước sạch đạt tiêu chuẩn môi trường.

Ông Seiichiro cho biết, việc xử lý nước thải tập trung có các ưu điểm là công tác duy tu bảo dưỡng hệ thống được thuận lợi hơn, loại bỏ được ô nhiễm môi trường nước và mùi hôi, phí sử dụng dịch vụ ít và hợp lý có thể đảm bảo việc vận hành lâu dài của hệ thống. Nếu được thông qua, dự án sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết các vấn đề môi trường của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đánh giá cao phương án xử lý nước thải do phía công ty OEC đề xuất và cho biết sẽ chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tiến hành thẩm định, đồng thời nhanh chóng xúc tiến các thủ tục vận động nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản để dự án có thể sớm được triển khai.

Được biết OEC cũng chính là đơn vị cung cấp và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt lò đốt rác thải y tế do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Bệnh viện đa khoa Hòa Vang – Cẩm Lệ.