Vườn quốc gia Yok Đôn tăng cường trấn áp lâm tặc

ThienNhien.Net – Nhằm chấn chỉnh lại công tác bảo vệ rừng bị buông lỏng trong thời gian qua, Ban Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn (Đắk Lắk) đã thực hiện những biện pháp mạnh trấn áp lâm tặc.


Với tiêu chí trên, Vườn đã thành lập thêm đội cơ động số 2 để hỗ trợ các trạm bảo vệ rừng phía nam nhằm kiểm soát chặt chẽ 55.000 ha rừng; lập thêm các trạm bảo vệ rừng đóng tại các vị trí xung yếu. Đồng thời thành lập thêm 2 tổ kiểm lâm xung kích. Các tổ xung kích này chia ra thành nhóm nhỏ thường xuyên tuần tra, canh gác tại những vị trí nhạy cảm. Các nhóm kiểm lâm xung kích không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ VQG mà còn phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản do bọn lâm tặc thực hiện tại các diện tích rừng phòng hộ xung quanh.

Quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ bảo vệ rừng, lãnh đạo VQG Yok Đôn kiên quyết xử lý kỷ luật một số cán bộ kiểm lâm có hành vi dung túng, câu kết với lâm tặc; thực hiện luân chuyển địa bàn đối với tất cả các cán bộ kiêm lâm thuộc các trạm bảo vệ rừng.

Nếu trước đây sự phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm của Vườn với các lực lượng chức năng khác rất lỏng lẻo, thì hiện nay tồn tại này đã được khắc phục triệt để. Để công tác tuần tra có hiệu quả hơn, Vườn đang trang bị xe đạp địa hình và máy định vị GPS để cán bộ kiểm lâm thực hiện công tác tuần tra bảo vệ rừng, thay thế cho phương tiện xe máy dễ bị lâm tặc phát hiện trước đây. Việc kiên quyết xử lý, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các vụ vi phạm lớn đã tạo được tính răn đe cao.

Trong thời gian qua, VQG Yok Đôn đã thực hiện có hiệu quả một số dự án nhằm nâng cao nhận thức, đời sống vật chất cho các hộ dân sống trong vùng lõi của vườn, từ đó giảm thiểu những hành động phá rừng của họ…

Với các biện pháp đã thực hiện, “cơn sốt” khai thác gỗ quý, săn bắt thú rừng ở VQG Yok Đôn đã nhanh chóng được “hạ nhiệt”. Nếu chỉ trong 3 tháng cuối năm 2008, lực lượng kiểm lâm của Vườn đã phát hiện, xử lý gần 350 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ hơn 300 m3 gỗ, thì trong gần 7 tháng qua chỉ phát hiện hơn 100 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ gần 50m3 gỗ.