Giải thưởng Lãnh đạo Bảo tồn 2009

ThienNhien.Net – Chương trình Lãnh đạo Bảo Tồn (CLF) vừa công bố những đội đoạt giải thưởng Bảo tồn 2009. Năm nay chương trình đã trao tặng 29 giải thưởng cho 12 đội nghiên cứu ở 12 nước với tổng trị giá giải thưởng là 500 000 USD.

CLP – Nôi phát triển đội ngũ bảo tồn

Ông Robyn Dalzen, chủ tịch hội đồng quản trị của CLP cho biết, giải thưởng là sự khích lệ lớn đối với những chuyên gia trẻ trong sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên. Bên cạnh đó, chương trình CLF cũng giúp phát triển lực lượng lãnh đạo tương lai, trang bị cho họ kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề môi trường.
Một đóng góp vô cùng quan trọng của CLP là phát triển đội ngũ chuyên ngành bảo tồn thiên nhiên. Từ năm 1985, CLP đã đào tạo được hơn 300 đội bảo tồn trẻ. Cho đến nay, họ vẫn tiếp tục cống hiến cho công tác bảo tồn thiên nhiên và ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của mình. Đội ngũ này hiện đang dẫn dắt nhiều dự án khác nhau – từ việc phát triển một trung tâm giáo dục nhằm đẩy mạnh khu vực bảo tồn chim quý hiếm ở Brazil đến việc bảo vệ loài rùa nước ngọt ở Trung Quốc, tới công tác bảo tồn các loài cây quý đang bị đe dọa ở Ai Cập, bảo vệ cá nược ở Comoro và Madagara. 

Trong 19 năm qua, hơn 100 loài đã được CLP phát hiện hoặc tái phát hiện cho các quốc gia, nhiều môi trường sống quan trọng đã được bảo vệ.-Nhờ các dự án của CLP, nhiều cộng đồng địa phương đã được khuyến khích tham gia bảo tồn môi trường sống xung quanh họ.

Dự án đoạt giải CLP 2009: Bảo vệ mèo núi Andean và hệ sinh thái Puna, Argentina

Mèo núi Andean (Leopardus jacobita) là một trong những loài đang bị đe dọa nhất trên thế giới và chúng hầu như chỉ xuất hiện ở vùng sinh thái Puna, Argentina. Số liệu năm 1998 cho thấy quần thể mèo rừng Peru đang bị phân nhỏ và bị đe dọa do mất môi trường sống, do săn bắn và cạnh tranh với những loài động vật ăn thịt khác.

Dự án đoạt giải thưởng Lãnh đạo Bảo tồn năm nay có mục tiêu bảo vệ loài mèo này như một loài đặc biệt quan trọng trong công tác bảo tồn hệ sinh thái Puna, tập trung vào Greater Vilama Landscape, một miền đất hoang dã xa xôi ở bắc Argentina. 

Phương pháp thực hiện dự án là dựa vào chính cộng đồng địa phương để thúc đẩy công tác bảo tồn. Trưởng đề án, Mauro Lucherini, cho biết những thách thức mà họ gặp phải trong việc bảo vệ đa dạng sinh thái trái đất ngày nay đã thay đổi, không chỉ dừng lại ở hoạt động săn bắn của con người nữa mà còn là sự biến đổi khí hậu và các tác động của hệ sinh thái vùng cao, nơi cuộc sống của nhiều động vật ăn thịt đang bị đe dọa. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng dự án không chỉ thúc đẩy bảo tồn dài hạn loài mèo núi Andean và môi trường sống tự nhiên độc đáo của chúng mà còn khuyến khích các thế hệ các nhà bảo tồn tương lai tham gia.

Trong khuôn khổ giải thưởng năm nay, đại diện dự án sẽ cùng các đội chiến thắng khác tới Trung Quốc tham dự khóa huấn luyện của CLP, được phối hợp tổ chức cùng Hội nghị thường niên của Tổ chức Bảo tồn Sinh học.