Năng lượng sạch – Bền bỉ trong cơn suy thoái

ThienNhien.Net – Kết quả nghiên cứu “Các xu thế đầu tư năng lượng sạch toàn cầu 2009” do Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố ngày 03/06/2009 cho biết hơn một nửa trong tổng số 250 tỉ USD đầu tư vào sản xuất các nguồn năng lượng mới trên toàn thế giới trong năm 2008 đã được chi cho năng lượng tái tạo.

Với tổng giá trị đầu tư 52 tỉ USD, ngành năng lượng gió xếp vị trí cao nhất về tốc độ tăng trưởng đầu tư. Bên cạnh đó, năng lượng mặt trời cũng thu về mức lợi nhuận chưa từng có 33,5 tỉ USD-tăng 49% so với năm trước. Tuy nhiên, tổng đầu tư vào nhiên liệu sinh học lại giảm 9%.

Theo Công ty Tài chính Năng lượng mới quốc tế, khoản đầu tư vào ngành năng lượng sạch trong năm ngoái tăng gấp 4 lần so với năm 2004, đạt kỉ lục vào năm 2007 nhưng sau đó đã giảm 17% trong quí 2 năm 2008, và có xu hướng tiếp tục giảm trong năm 2009 này. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã gây ảnh hưởng nặng nề tới đầu tư cho công nghệ năng lượng sạch.

Sự tăng trưởng đầu tư cho năng lượng sạch cũng đã đổi hướng, có phần suy giảm ở Mỹ, chững lại ở châu Âu và tập trung hơn vào các nền kinh tế đang phát triển.

Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2 về phát triển điện gió và dẫn đầu về sản xuất quang điện. Cùng với hai quốc gia phát triển là Úc và Nhật, Kenya cũng đang tăng mạnh khai thác nguồn địa nhiệt. Các nền kinh tế đang phát triển khác như Brazil, Chile, Peru, và Philippines đều đang thúc đẩy việc chính sách hóa công nghệ năng lượng sạch trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế xanh.

Mexico, nước chủ nhà đăng cai tổ chức Ngày Môi Trường Thế Giới 2009 vừa qua cũng đã đề ra mục tiêu “gấp đôi mức tăng trường năng lượng tái tạo” (lên 16%) trong chính sách năng lượng quốc gia.”