Vật liệu mới trong xử lý Asen

ThienNhien.Net – Viện hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phát triển một kỹ thuật chế tạo vật liệu gốm xốp tổ hợp nanocomposite bao gồm Fe3O4 kích thước 10-12nm trên chất mang Bentonite (NC-F20). Vật liệu này có hiệu năng hấp thụ asen cao, có khả năng hấp thụ hàng loạt các ion khác và rất thuận tiện trong sử dụng.

“NC-F20 là vật liệu chặn an toàn trong xử lý asen,” ông Phạm Văn Lâm, chuyên gia ngành hóa học, người trực tiếp tham gia nghiên cứu ứng dụng công nghệ này đã khẳng định như vậy. Nano oxyt sắt từ là một vật liệu mới hứa hẹn năng lực cao trong xử lý asen.

Các nghiên cứu động học hấp thụ asen cho thấy: quá trình hấp thụ diễn ra nhanh chóng với cả hai dạng As (III) và As (IV). Với nồng độ ban đầu 100 ppb nồng độ pha rắn 0,2g NC-F20/l đã có thể đưa hàm lượng asen trong nước xuống dưới ngưỡng an toàn trong thời gian 15-20 phút.

Hiện Viện Hóa học đang phát triển mô hình thiết bị xử lý nước ở cấp gia đình, trên cơ sở công nghệ kết hợp SONO Filter và vật liệu NC-F20. SONO filter là công nghệ xử lý asen đã được sử dụng phổ biến tại Bangladesh.

Đánh giá ban đầu đã xác định được ưu thế của sự kết hợp này là thiết bị nhỏ gọn, độ an toàn cao, không gây ô nhiễm trở lại nguồn nước. Ngoài khả năng hấp thụ asen, vật liệu còn có thể hấp thụ các loại độc tố khác như Ni (II), Cu (II), Cr (V)… Ngoài ra, do hệ thống vận hành không sử dụng hoá chất nên ước tính chi phí vận hành không đáng kể.

Thực tế cho thấy lưu lượng dòng chảy có thể bị giảm do kết tủa của việc hình thành và lắng đọng sắt hydroxit trong các lớp cát, nếu nước ngầm chứa nhiều sắt. Chính sự hình thành kết tủa này trong lớp cát lại có tác dụng tăng cường khả năng loại bỏ asen.