Làm mát bằng màn lọc nước, tiết kiệm điện

ThienNhien.Net – Công ty cổ phần (CP) Sao Mai hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc của tỉnh Đồng Tháp đã nghiên cứu lắp đặt và ứng dụng thành công hệ thống màn lọc nước để cung cấp hơi nước làm mát khu vực sản xuất và giảm được lượng điện tiêu thụ từ 30 đến 50% so với sử dụng quạt trần như trước đây. Giải pháp được đánh giá là hiệu quả, vừa tiết kiệm điện vừa có thể góp phần cải thiện môi trường lao động và có thể áp dụng ở nhiều nơi.

Do đặc thù của ngành may mặc nên lượng công nhân tại các phân xưởng của Công ty CP Sao Mai rất đông. Trong giờ hoạt động, mỗi phân xưởng có đến hàng trăm người làm việc nên chuyện thông gió, giải nhiệt để làm mát khu vực sản xuất là nhu cầu thiết yếu. Từ trước tới nay, quạt trần chính là sự chọn lựa vì giá thành lắp đặt tương đối thấp, công suất hoạt động khá…Tuy nhiên, quá trình sử dụng loại thiết bị này đã bộc lộ nhiều mặt hạn chế như chỉ làm mát nhất thời chứ không hạ được nhiệt độ, quá trình bảo trì rất tốn kém. Mỗi năm tỉ lệ quạt trần ở các phân xưởng sản xuất phải sửa chữa do hư hao chiếm từ 40 – 50%, lượng điện năng tiêu thụ cũng rất lớn.

Từ đó, Công ty đã nghiên cứu tìm ra giải pháp làm mát phân xưởng sản xuất bằng “Khung màn hơi nước” và được áp dụng đầu tiên cho phân xưởng 2 của Công ty. Tại đây, một phía vách của nhà xưởng được lắp đặt hệ thống gồm các khung màn nước, hoạt động như cơ chế “két nước” của các loại động cơ, máy nổ.

Công dụng chính của các khung màn này là cung cấp hơi nước thông qua các lớp giấy carton được định hình như gợn sóng và ghép vào nhau. Một vài mô-tơ công suất nhỏ sẽ bơm nước lên các khung màn này để ngấm vào các lớp giấy carton. Phía vách đối diện của nhà xưởng, hệ thống quạt hút có công suất tương đối lớn được lắp đặt để hút hơi nóng trong phân xưởng ra ngoài. Do áp lực hút của quạt, không khí từ phía ngoài của vách được lắp đặt khung màn nước sẽ thông qua các khung màn nước để vào phân xưởng, mang theo làn hơi nước, tỏa ra tạo độ ẩm cao làm hạ nhiệt cho khu vực sản xuất. Điểm ưu việt của hệ thống là có thể ấn định nhiệt độ và độ ẩm cần thiết cho bộ điều khiển, vừa có thể khép kín được khu vực sản xuất, tránh được côn trùng, ruồi nhặng từ bên ngoài xâm nhập vào, đồng thời cũng có thể hút được những bụi vải ra khỏi phân xưởng.

Theo tính toán của Công ty CP Sao Mai thì khi thay đổi hệ thống quạt trần bằng khung màn lọc hơi nước này, lượng điện năng tiêu thụ cho việc làm mát phân xưởng đã giảm từ 30 – 50% so với trước. Bởi hệ thống này chỉ sử dụng vài mô-tơ để bơm cấp nước và hút không khí từ trong xuởng ra. Bên cạnh đó, do có thể điều chỉnh được áp lực quạt hút một cách tự động và không phải tốn chi phí bảo trì thường xuyên nên các khoản chi phí đã giảm đi rõ rệt.

Ngoài việc tiết kiệm được một khoản chi phí sử dụng năng lượng thì việc cải thiện môi trường làm việc của công nhân cũng có ý nghĩa quan trọng không kém. Hiện Công ty đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống và sẽ thay thế toàn bộ hệ thống quạt trần bằng giải pháp mới này đối với các phân xưởng còn lại.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công Đồng Tháp, bên cạnh việc ứng dụng cho các nhà xưởng, khu vực sản xuất của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thì hệ thống làm mát bằng hơi nước này còn có thể lắp đặt cho các nhà hàng, quán ăn hay các điểm dịch vụ khác. Đây được đánh giá là một giải pháp vừa tiết kiệm năng lượng vừa có thể góp phần cải thiện môi trường lao động, môi trường sống ngày càng tốt hơn./.