Biến gỉ rác thành gạch thân thiện với môi trường

ThienNhien.Net – Anh Đặng Xuân Tạo, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ, đã có sáng kiến biến gỉ rác thành gạch thân thiện với môi trường.

Qua thời gian trực tiếp tham gia sản xuất, nghiên cứu anh Đặng Xuân Tạo nhận thấy ở các đô thị nói chung và thành phố Việt Trì nói riêng hàng ngày thải ra môi trường khối lượng chất thải rắn rất lớn. Riêng thành phố Việt Trì trung bình 230 tấn/ngày.

Nếu chất thải không được quản lý, xử lý sẽ gây ra hậu quả ô nhiễm môi trường rất lớn đối với không khí, nguồn nước và đặc biệt sẽ gây lãng phí lớn về kinh tế. Nhà máy nơi anh Tạo làm việc hoạt động từ tháng 10/1998 có chức năng xử lý rác thải sinh hoạt làm phân compost với công suất 60 tấn/ngày.

Công nghệ áp dụng chính tại nhà máy là phần rác thải hữu cơ được xử lý làm phân compost, phần còn lại được xử lý bằng phương pháp đốt trong lò có nhiệt độ cao. Hiện nay, nhà máy đang phải tiếp nhận và xử lý 90 – 100 tấn/ngày vượt công suất thiết kế 20%.

Xuất phát từ thực trạng trên và quá trình sản xuất của nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì, anh Tạo nhận thấy nếu lượng gỉ thải ra trong quá trình đốt rác mà đem đi chôn lấp thì ảnh hưởng tới môi trường đồng thời sẽ chiếm một lượng lớn diện tích đất.

Năm 2008, anh Tạo đề xuất với Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty giải pháp tận dụng và khai thác lượng gỉ thải ra trong quá trình đốt rác của nhà máy làm phụ gia sản xuất gạch thân thiện với môi trường. Đề xuất trên đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo công ty và triển khai thực hiện ngay trong năm 2008.

Sáng kiến này không những làm giảm chi phí đầu tư chôn lấp tro gỉ mà còn giải quyết được việc làm cho trên 30 lao động với mức thu nhập 1,8 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng hơn là nó đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ tro gỉ phế thải. Sản phẩm gạch làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Thời gian tới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ dự kiến mở rộng quy mô sản xuất của xưởng gạch.