Đừng lãng phí!

ThienNhien.Net – Có bao giờ bạn nghĩ đến “vòng đời” của các sản phẩm, đồ dùng mà bạn đang sở hữu? Bạn sẽ làm gì khi đã sử dụng xong hoặc không cần đến chúng nữa? Nếu bạn không sử dụng tiếp mà vứt bỏ chúng đi ngay, thì đó thật là 1 điều lãng phí. Bởi điểm đến cuối cùng của các sản phẩm bị bỏ đi chỉ là các bãi chôn lẩp rác. Và không phải sản phẩm nào cũng có thể phân huỷ trong đất, chúng sẽ tồn tại rất lâu rồi gây ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường. Dưới đây là một vài dẫn chứng về điều đó.

 
Việc phân huỷ rác trong đất cần nhiều điều kiện tổng hợp tác động như ánh sáng, độ ẩm trong đất, không khí, các vi sinh vật…Quá trình phân huỷ của rác diễn ra rất phức tạp và mất nhiều thời gian. 
 
Một lõi táo chỉ cần 1 đến 2 tháng để phân huỷ hoàn toàn, nhưng một chai thủy tinh cần đến 10 nghìn hoặc thậm chí lâu hơn mới phân huỷ hoặc vẫn tiếp tục tồn tại ở dạng khác gây hại cho đất.
 
Còn các loại chai nhựa hay túi ni long thì phải mất đến hàng trăm năm sau chúng mới bị phân hủy. Hầu như ánh ánh sáng không tác động đến chúng khi ở trong đất, do đó quá trình phân hủy rất khó diễn ra. Chúng vẫn tồn tại ở dạng các hạt nhựa và không mất đi. 
 
5 năm là thời gian để một hộp sữa làm từ giấy các-tông có thể phân hủy. Còn đối với can nhựa đựng sữa thì thời gian đó là 500 năm. Điều này cho thấy, các phế liệu từ nhựa sẽ gây nguy hại nhiều hơn cho môi trường so với các vật liệu khác. Bởi vậy, việc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa cần được khuyến khích. 
 
Các phế liệu kim loại cũng là loại chất khó phân hủy trong môi trường, như một lon nước ngọt làm bằng kim loại phải mất 80 đến 200 năm mới tiêu hủy hết. 
 
 Các sản phẩm từ giấy có thể sẽ phân hủy nhanh hơn các vật liệu khác, nhưng cũng đừng lãng phí chúng một cách vô ích, dù chỉ mất 2 đến 4 tuần có thể phân hủy được 1 tờ báo. Và nếu như trong khoảng 1-5 năm sẽ phân hủy được 1 hộp bao thuốc lá, thì thời gian đó đủ để tái sử dụng nhiều thứ hơn thế.

Trước khi vứt bỏ một thứ gì đó, bạn hãy cân nhắc kỹ, liệu chúng có gây hại đến môi trường hay chúng vẫn còn hữu dụng vào một việc nào đó, tại một lúc nào đó. Hãy tiết kiệm và đừng lãng phí để bảo vệ môi trường và để cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.