Động đất vẫn là thảm họa không thể báo trước

ThienNhien.Net – Trước khi xảy ra vụ động đất ở L’Aquila, miền trung Italy, làm hàng trăm người thương vong, một nhà khoa học nước này đã cảnh báo về một vụ động đất lớn sẽ xảy ra quanh khu vực L’Aquila, song các nhà chức trách lại không coi trọng lời cảnh báo trên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này, nhà chức trách Italy đã không làm sai.

Mạng tin “Làn sóng Đức” ngày 07/04 cho biết nhiều tuần trước khi vụ động đất xảy ra, nhà khoa học Giampaolo Giuliani làm việc tại Viện Vật lý học thiên thể quốc gia Italy, đã dự báo về một trận động đất với cường độ mạnh sắp xảy ra tại miền trung Italy, xung quanh vùng L’Aquila. Dự báo trên của Giuliani được đưa ra sau khi ông nhận thấy có sự tập trung khí radon với mật độ dày đặc ở các khu vực có cấu tạo địa chất không ổn định.

Sau khi phân tích các số liệu, Giuliani đã khuyên người dân xung quanh khu vực này nên rời khỏi nhà cửa. Giá như người dân nghe theo lời ông thì rất nhiều trong số hơn 200 người thiệt mạng trong vụ động đất kinh hoàng ngày 06/04 ở L’Aquila vừa qua có thể đã sống sót!

Tuy nhiên lời cảnh báo của Guliani đã bị cho là “không có cơ sở” và là “cảnh báo không cần thiết” gieo rắc nỗi hoang mang trong dân chúng. Thậm chí, sau khi kết thúc buổi thảo luận về động đất tại thành phố L’Aquila ngày 31/03 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học chịu trách nhiệm đánh giá nguy cơ động đất, Cơ quan Bảo vệ công dân quốc gia Italy ra tuyên bố: “Những cơn địa chấn mà người dân cảm nhận trong thời gian gần đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong một khu vực thường xuyên xảy ra động đất như khu vực xung quanh L’Aquila. Chúng ta không có lý do gì để hoảng hốt mặc dù vẫn phải thường xuyên theo dõi tình hình.”

Lãnh đạo Viện Vật lý thiên thể quốc gia Italy cũng bác bỏ dự đoán của Giuliani khi nói rằng: “ở bất kỳ thời điểm nào cũng có người tiên đoán về một vụ động đất sắp xảy ra.”

Mặc dù các nhà khoa học đều hiểu rõ nguyên nhân của trận động đất xảy ra ngày 06/04 vừa qua và có thể dự đoán được khu vực nào trên thế giới sẽ xảy ra động đất, song việc dự đoán chính xác thời điểm xảy ra động đất lại là điều… không thể.

Brian Baptie, nhà nghiên cứu địa chấn thuộc cơ quan nghiên cứu địa chất Anh (BGS) có trụ sở tại Edinburgh phát biểu với hãng tin AFP: “Chúng tôi có thể dự báo nơi nào trên thế giới có thể xảy ra động đất, đơn cử như chúng tôi biết động đất sẽ xảy ra ở Italy. Tuy nhiên, để dự báo chính xác về thời điểm và cường độ của động đất thì hiện vẫn nằm ngoài tầm với của chúng tôi.”

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu địa chất học Đức (GFZ) cũng đồng tình với quan điểm trên của Baptie. Nhà địa chất học Rainer Kind thuộc GFZ khẳng định: “Không có sự liên quan giữa sự tập trung khí randon và hoạt động địa chấn học. Ông cho rằng sự tập trung khí randon và động đất chỉ là sự “trùng hợp ngẫu nhiên.”

Phát biểu trên đài truyền hình ARD của Đức, Kind cho biết phương pháp dự báo động đất trên chỉ đáng tin cậy khi chúng dụ báo chính xác và lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, theo Kind, việc dự báo trước động đất dựa vào phương pháp theo dõi và phân tích mật độ khí randon không phải là một sự dự đoán chính xác và đáng tin cậy./.