Kon Tum: Khai thác gỗ trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh

ThienNhien.Net – Chiều 08/04, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Nho cho biết: “Chi cục đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glei khẩn trương củng cố hồ sơ để khởi tố vụ khai thác gỗ trái phép với khối lượng khá lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh thuộc địa bàn xã Đắk Man, huyện Đắk Glei (tỉnh Kon Tum)”. Đây là khu vực rừng đặc dụng thuộc lâm phần do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh quản lý, bảo vệ.

Trước đó, theo nguồn tin của nhân dân, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glei đã -phối hợp với Công an huyện và chính quyền xã Đắk Man (huyện Đắk Glei) tiến hành kiểm tra tại tiểu khu 21 thuộc lâm phần Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh do Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh quản lý, bảo vệ có tổng cộng 11 cây gỗ xoan đào bị chặt hạ với khối lượng gỗ lên đến gần 17 mét khối.

Các cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ lượng gỗ bị khai thác trái phép nói trên để xử lý theo quy định.

Theo báo cáo của chính quyền xã Đắk Man, số gỗ khai thác trái phép nói trên là do ông Nguyễn Đình Thống cư trú tại thôn Măng Khênh, xã Đăk Man đã thuê thợ cưa vào Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh khai thác. Trong khi khai thác, cây đổ làm hư hỏng nặng đập nước phục vụ nước tưới cho sản xuất của nhân dân trong vùng.

Báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glei cho biết them, trong qúa trình đoàn công tác liên ngành kiểm tra vụ khai thác gỗ trái phép nói trên, một số hộ dân trong vùng cho biết, trong thời gian lâm tặc vào chặt và cưa xẻ gỗ trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh thì có 2 người tên là Dũng và Diên (cán bộ kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh) có biết sự việc nhưng 2 cán bộ kiểm lâm này đã có dấu hiệu bao che cho lâm tặc./.