Điện gió mặt trời – Năng lượng của tương lai

Quạt chạy bằng điện gió mặt trời được phát triển tại Viện Finnish Meteorological hai năm trước đây đã nhanh chóng tiến từ phát minh đến ứng dụng. Sức đẩy của động cơ điện gió mặt trời có thể có một tác động lớn đến nghiên cứu vũ trụ và du hành không gian trong hệ mặt trời.

Động cơ điện gió mặt trời do Ts. Pekka Janhunen phát triển có thể tạo cuộc cách mạng di chuyển trong không gian. Loại động cơ này sử dụng gió mặt trời như là nguồn lực đẩy và do đó không cần nhiên liệu hay chất nổ đẩy nào. Gió mặt trời là dòng plasma tỏa ra liên tục từ mặt trời. Những thay đổi trong các tính chất của gió mặt trời gây ra hiện tượng hửng sáng rạng đông và các cơn bão từ cùng nhiều hiện tượng khác.

Những bộ phận chính của thiết bị chính là các sợi dây kim loại dài và súng điện tử chạy bằng năng lượng mặt trời giúp giữ các sợi dây kim loại tích điện dương. Gió mặt trời đưa một lực đẩy tuy nhỏ nhưng liên tục lên các sợi dây kim loại và tàu vũ trụ.

Ts. Pekka Janhunen cho biết: “Chúng tôi chưa gặp những trở ngại lớn trong bất cứ lĩnh vực kỹ thuật nào cho tới nay. Điều này đã tạo cho chúng tôi có thể bắt đầu lập kế hoạch cho lần thử nghiệm đầu tiên”. Bên cạnh đó, một kết quả khác khá quan trọng đã có được khi Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Điện tử học của Đại học Helsinki cố gắng phát triển một phương pháp tạo ra một cáp kim loại đa sợi chống chịu được các vi thiên thạch từ các sợi kim loại rất mảnh sử dụng kỹ thuật hàn siêu âm. Kỹ thuật mới này cho phép gắn kết chặt chẽ các sợi kim loại với nhau dù ở mọi hình dạng. Do đó, phương pháp này cũng có thể có các ứng dụng thực tiễn khác bên cạnh việc sử dụng cho động cơ điện gió mặt trời.

Ứng dụng trong vũ trụ

Động cơ điện gió mặt trời có thể khiến việc khám phá hệ mặt trời trở nên nhanh hơn và rẻ hơn. Nó cũng có thể giúp tận dụng hiệu quả tài nguyên hành tinh nhỏ, ví dụ như tạo ra nhiên liệu phản lực trong quỹ đạo.

Ngoài ra, “động cơ điện gió mặt trời có thể làm giảm chi phí của tất cả các hoạt động trong không gian, ví dụ như giúp tạo ra những vệ tinh dùng năng lượng mặt trời cỡ lớn kèm theo khả năng sản xuất điện năng sạch. Các vệ tinh phát điện bằng năng lượng mặt trời quay trên quỹ đạo cố định với hướng ánh sáng mặt trời trong vũ trụ có thể truyền năng lượng điện về trái đất bằng vi sóng mà không bị ngắt quãng. Năng lượng liên tục có thể sẽ là lợi ích chủ đạo khi so sánh với năng lượng mặt trời sản xuất dưới mặt đất nơi không thể phát điện vào ban đêm, những lúc trời nhiều mây và vào mùa đông, đặc biệt ở những vùng phía Bắc như Thụy Điển”, Ts. Pekka Janhunen nói.