Sẽ thu phí bảo vệ môi trường các điểm rửa xe

ThienNhien.Net – Sở Xây dựng Hà Nội đang khẩn trương xây dựng đề án về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân tự khai thác nước để rửa ôtô, xe máy. Đề án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 06/2009.

Thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thành phố có tới hàng ngàn các điểm rửa xe máy, ôtô, nhưng trong đó có rất nhiều điểm không đăng ký kinh doanh.

Các cửa hàng rửa xe này hàng ngày tiêu tốn một lượng lớn nước, đồng thời cũng thải ra tương đương (kể cả việc rửa ôtô hiện nay cũng rất ít nơi sử dụng bọt tuyết hoặc hóa chất đặc biệt mà chủ yếu vẫn là xà phòng và nước).

Theo các cơ quan chức năng, dù dùng nước sạch hay nước giếng khơi, giếng khoan thì chủ trương chung là các điểm này vẫn cần nộp phí bảo vệ môi trường cho nước thải. Tuy nhiên, mức thu và phương thức thu loại phí này đến nay vẫn đang là vấn đề cần tính toán.

Trước đây, tại Hà Nội từng có đợt ra quân xử lý các tiệm rửa xe máy, ôtô dùng nước máy để kinh doanh dịch vụ rửa xe, đấu nối trái phép đường ống cấp nước; sử dụng nước sạch không qua đồng hồ; làm hư hỏng, mất tác dụng của đồng hồ đo nước và gây thất thu tiền nước. Song tất cả vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa” và vấn đề này càng khó hơn khi Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính.

Cũng theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng phải hoàn tất đề án phí vệ sinh đối với rác thải nguy hại (rác thải công nghiệp, y tế nguy hại) trong tháng 06/2009; Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội hoàn chỉnh đề án phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn đã được giao từ năm 2008./.