Hà Nội: Amoni trong nước máy cao

ThienNhien.net – Chiều 23/03, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo kết quả xét nghiệm 7 mẫu nước lấy tại 2 nhà máy nước Pháp Vân, Hạ Đình và các hộ dân sử dụng nước cho thấy, chỉ tiêu amoni cao gấp 6 đến 18 lần tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, các chỉ tiêu asen, nitrat, nitrit trong nước đều trong ngưỡng cho phép, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nước.

Theo đại diện Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) và Hội Ung thư học Việt Nam thì mặc dù amoni trong nước sạch của 2 nhà máy nước Pháp Vân, Hạ Đình rất cao, nhưng theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới chưa đến mức gây hại trực tiếp cho sức khỏe của con người. Cụ thể khi amoni trong nước lên tới 200 mg/kg thể trạng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Rất may, các chỉ tiêu asen, nitrat, nitrit là những chất có thể gây độc trực tiếp tại 2 nhà máy nước đều ở mức thấp, dưới ngưỡng cho phép.

Theo Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến việc ô nhiễm nguồn nước tại 2 nhà máy nước ở khu vực phía nam và tây nam thành phố là Pháp Vân và Hạ Đình có thể cả từ phía đơn vị cung cấp lẫn các hộ dân. Chỉ số amoni trong nước cao có thể do khâu sản xuất, khai thác, hệ thống đường ống dẫn nước không đảm bảo vệ sinh hoặc khâu bảo quản nước của các hộ dân. Các cơ quan quản lý, công ty kinh doanh nước sạch cần phải xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp khắc phục.

Ông Lê Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết trước mắt, Sở chỉ đạo Công ty Kinh doanh nước sạch sẽ giảm bớt nguồn cung từ hai nhà máy nước trên bổ sung bằng nguồn nước của các nhà máy nước khác, về lâu dài thay thế bằng nguồn nước mặt sông Đà.