Quyết tâm dập dịch cúm gia cầm

ThienNhien.Net – Ngày 26/2, trước tình hình dịch cúm gia cầm đang có xu hướng lây lan nhanh cả trên thế giới và Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã trực tiếp chỉ đạo cuộc họp giao ban trực tuyến với 15 tỉnh, thành phố nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ rõ 5 nguyên nhân dẫn đến dịch cúm gia cầm quay trở lại và lây lan nhanh trên diện rộng. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là sự chủ quan, lơ là của các cấp chính quyền trong chỉ đạo, quản lý cũng như của người chăn nuôi trong việc áp dụng các biện pháp đồng bộ phòng chống dịch. Bên cạnh đó là việc thực hiện tổ chức sản xuất, tập quán chăn nuôi còn nhỏ lẻ, manh mún, phân tán và tùy tiện.

Công tác phòng bệnh, tiêm phòng vắc xin đạt tỷ lệ thấp. Việc kiểm soát tình hình từ nắm bắt thông tin đến khi phát hiện dịch chưa tốt; việc vận chuyển, nhập khẩu và buôn bán gia cầm chưa được chặt chẽ. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền cho toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương vào cuộc, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống cúm gia cầm và cúm A H5N1 ở người chưa được quan tâm đúng mức.

Phó Thủ tướng yêu cầu, bằng mọi cách tìm biện pháp giải quyết và khắc phục 5 yếu kém này để dập tắt dịch cúm gia cầm đang có xu hướng lây lan nhanh và rộng ở nước ta.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, những nơi có đàn gia cầm lớn có dịch đang xảy trên diện rộng hoặc 3-4 tỉnh liền nhau, đặc biệt là 11 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày cần phải có chỉ đạo quyết liệt để dập tắt dịch.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, đặt ra quyết tâm phòng chống dịch bệnh, kiểm soát nhanh tình hình, lập lại trật tự trong sản xuất, chăn nuôi, phòng tránh lây lan, nhất là lây lan dịch bệnh sang người.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động một cách toàn diện đến người dân về công tác phòng chống dịch bệnh. Phòng bệnh là đặc biệt quan trọng, trong đó có công tác tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện nghiêm… Ngoài ra, phải tổ chức thông tin, phát hiện dịch bệnh kịp thời và tổ chức quản lý tốt từ khâu chăn nuôi, giết mổ đến tiêu thụ. Khi đã phát hiện dịch phải có biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình, kịp thời khắc phục, tiến hành các biện pháp tiêu hủy, tiêu độc khử trùng theo đúng quy định.

Tại buổi giao ban, các địa phương mong muốn có một chế tài cụ thể, đủ mạnh để ngăn chặn dịch cúm gia cầm bên cạnh các hình thức xử phạt hành chính hiện nay đối với những trường hợp như không đảm bảo công tác tiêm phòng hoặc vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép, không qua kiểm dịch…

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng, vấn đề chính là sự chỉ đạo và thực hiện phòng chống dịch bệnh quyết liệt ở địa phương và khẳng định, trong tháng 3/2009 phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Tính từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 44 xã thuộc 23 huyện của 13 tỉnh, thành phố bao gồm: Bạc Liêu, Bắc Ninh, Cà Mau, Điện Biên, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Thái Nguyên và Thanh Hóa. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy là hơn 52.000 con. Hiện tại, cả nước có 11 tỉnh, thành phố có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.