Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 23/2

ThienNhien.Net – Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 33/2009/TT-BTC về việc giảm 5% thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu, từ 25% xuống còn 20%, bắt đầu áp dụng từ ngày 23/2.

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu áp dụng đối với các loại xăng động cơ có hoặc không pha chì, loại cao cấp và thông dụng, xăng máy bay, tetrapropylen, dung môi trắng sẽ được điều chỉnh từ 25% xuống còn 20%.

Mức thuế áp dụng với nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không và một số nhiên liệu diesel cũng được điều chỉnh xuống còn 25%.

Bộ Tài chính cho biết, giá dầu thành phẩm thế giới trong thời gian gần đây có xu hướng tăng lên khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối bị lỗ sau khi trừ các khoản phí, thuế phải đóng. Vì thế, việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu lần này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 18/2, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đề nghị tiếp tục giữ ổn định giá xăng, dầu diesel, dầu mazut trong nước như hiện nay và tiếp tục theo dõi diễn biến của giá xăng dầu thế giới để có các giải pháp xử lý phù hợp.

Trước mắt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm thời chưa trích để hoàn trả khoản tạm ứng Ngân sách Nhà nước trong tháng 2 và tháng 3/2009 và xem xét việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu.