Hà Nội: Tổng vệ sinh phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

ThienNhien.Net – Từ ngày 15/2 – 20/2, tất cả các quận, huyện, thành phố trên toàn địa bàn Thủ đô đồng loạt ra quân tổng vệ sinh, tiêu độc, phun thuốc khử trùng môi trường nhằm đối phó có hiệu quả với dịch bệnh ở gia súc, gia cầm.

Trong đợt ra quân tổng vệ sinh khử trùng môi trường lần này, các khu vực có nguy cơ cao như các lễ hội tập trung đông người, các chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, khu vực ổ dịch cũ và các hố chôn, tiêu hủy gia cầm sẽ là những địa điểm được đưa vào tầm kiểm soát thường xuyên của các ngành chức nănng.

Chi cục Thú y thành phố Hà Nội cho biết, Chi cục đã cấp hơn 10.000 kg thuốc sát trùng đến các quận, huyện để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ vật tư tiêm phòng trong vụ xuân 2009, trong đó chú trọng tiêm phòng các bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng ở gia súc, cúm gia cầm, dịch tả lợn và vắc xin dại cho chó, mèo. Ngoài tiêm phòng đại trà, hàng tháng các Trạm thú y cơ sở tổ chức tiêm phòng bổ sung cho số vật nuôi mới nhập đàn. Chi cục Thú y thành phố cũng quản lý chặt việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y; duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch liên ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc hoặc không có giấy kiểm dịch.

UBND thành phố Hà Nội cũng vừa có công văn yêu cầu UBND các quận, huyện, thành phố Hà Đông và Sơn Tây huy động các đơn vị chức năng, lực lượng chuyên môn… triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm A H5N1 ở người. Địa phương nào để xảy ra dịch do lơ là trong chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch thì UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, chỉ tính từ đầu tháng 2 đến nay, Chi cục Thú y thành phố đã kiểm tra trên 79.000 con gia cầm sống, 15.000 con gia cầm đã giết mổ, 103 con trâu, gần 10.000 quả trứng và vệ sinh tiệu độc cho gần 1.000 phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm. Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở Hà Nội vẫn ổn định, không xuất hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh và cúm gia cầm.