Triển khai gấp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật

ThienNhien.Net – Chiều 3-2, Bộ trưởng NN-PTNT đã có Công điện khẩn số 05/CÐ-BNN-TY đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ, ngành thành viên chủ động triển khai gấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật.

Theo quy luật dịch tễ hằng năm, giai đoạn tháng 2 và 3 dễ phát sinh các ổ dịch cúm gia cầm, đặc biệt là tại ÐBSCL đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân, dịch dễ phát tán trên các đàn vịt chạy đồng. Tính từ ngày 15-1 đến 3-2, tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau đã có thêm tám hộ chăn nuôi tại các xã Khánh Bình và Khánh Bình Ðông, có gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 3.330 con.

Đặc biệt, diễn biến dịch cúm gia cầm tại Cà Mau đang rất phức tạp, nguy cơ phát tán rộng trong tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) là rất cao do chăn nuôi nhỏ lẻ, một số người dân không hợp tác trong việc tiêm vắc-xin, vứt bừa bãi xác vịt bị bệnh xuống kênh rạch.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Cục Thú y, các đơn vị chức năng phải xử lý nhanh, triệt để dịch cúm gia cầm tại tỉnh Cà Mau và dịch lở mồm, long móng (LMLM) tại tỉnh Kon Tum. Bộ yêu cầu tỉnh Cà Mau và các tỉnh khu vực ÐBSCL triển khai ngay các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời đẩy mạnh công tác chuẩn bị tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm đợt 1-2009 vào tháng 4.

Theo đó, tỉnh Cà Mau cần tập trung mọi lực lượng nhanh chóng bao vây, dập tắt ổ dịch cúm gia cầm, không để lây lan diện rộng; tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm bị mắc bệnh, phụ tiêu độc khử trùng khu vực dịch, khu vực chăn nuôi ít nhất ba lần/tuần. Các tỉnh khác tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung ngay cho những đàn gia cầm đến tuổi, đàn tới kỳ tiêm nhắc lại và đàn bị bỏ sót trong các chiến dịch tiêm của địa phương.

Tình hình dịch LMLM tại Kon Tum diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan rộng trong địa bàn tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đã yêu cầu xem xét lại việc phòng, chống dịch LMLM tại tỉnh Kon Tum. Mặc dù là tỉnh được hỗ trợ 100% kinh phí tiêm phòng vắc-xin theo Chương trình quốc gia khống chế dịch LMLM nhưng hiện tại dịch đang lây lan rộng trên địa bàn. Thứ trưởng lưu ý cơ quan thú y cần có sự quản lý chặt chẽ hơn đối với các dự án liên quan đến cung cấp con giống gia súc, gia cầm cho người dân; tuân thủ nghiêm túc các quy định về kiểm dịch động vật và tăng cường sự giám sát của cơ quan thú y.

Ðối với dịch LMLM, các tỉnh có dịch phải tiêu hủy hoặc giết mổ bắt buộc toàn bộ số gia súc mắc bệnh; chỉ đạo tiêm phòng bao vây dịch theo quy định; rà soát và theo dõi chặt chẽ số gia súc của các dự án liên quan, đồng thời thành lập ngay các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông để kiểm soát triệt để việc vận chuyển gia súc bệnh ra khỏi địa bàn.

Ðối với dịch tai xanh, các địa phương thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo Quyết định 80/2008/QÐ-BNN của Bộ NN-PTNT; đặc biệt chú trọng công tác giám sát, chủ động đến tận hộ chăn nuôi nhằm phát hiện sớm khi dịch còn ở diện hẹp để xử lý, khuyến cáo người dân tăng cường chăm sóc, nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị các tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại tuyến cơ sở; rà soát lại các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại địa phương; kiểm soát và xử lý việc buôn bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển bất hợp pháp gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm, đặc biệt tại các tỉnh có nguy cơ cao và các tỉnh có đường biên giới.