Nuôi thành công giống cá Quế tại Vĩnh Phúc

ThienNhien.Net – "Cá Quế có thể nuôi ở tất cả các thuỷ vực trên địa bàn Vĩnh Phúc, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn các loài cá truyền thống" là kết luận của Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh vừa được nghiệm thu tại Vĩnh Phúc. Đề tài "Nghiên cứu thực nghiệm nuôi cá Quế tại hồ Vân Trục" do Chi cục thuỷ sản tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện trong hai năm 2007 – 2008 tại hồ thuỷ lợi Vân Trục, rộng 172 ha ở huyện Lập Thạch.

Cá Quế (Simiferca Chuatsi) có nguồn gốc từ Trung Quốc với ưu điểm dễ nuôi, ăn khoẻ, nhanh lớn, thịt ngon, đa số ăn thức ăn tự nhiên nên đầu tư ít tốn kém.

Tỉnh Vĩnh Phúc có 250 hồ thuỷ lợi mục đích chính là giữ nước phục vụ trồng trọt nhưng được các chủ sở hữu kết hợp nuôi các loại cá truyền thống như trôi, mè, trắm, chép… theo hình thức quảng canh, năng suất thấp, hiệu quả kinh tế hạn chế.

Cũng trong điều kiện nuôi thả tự nhiên không cần cung cấp thức ăn, nuôi cá Quế cho thu lãi cao hơn nhiều. Tính ra, với lượng cá đối chứng là các loại cá tạp khoảng 2.000 kg cho lãi 5,6 triệu đồng, nhưng cá Quế lãi tới 16,35 triệu đồng.

Quá trình nuôi thí nghiệm cá Quế, các nhà kỹ thuật theo dõi sự biến động môi trường nước, các yếu tố lý hoá học như độ PH, nhiệt độ, mực nước, sinh vật phù du, độ trong – đục… Kết quả cho thấy các chỉ số tăng sinh khối, trọng lượng, kích thước của cá Quế đều tăng nhanh hơn các loài cá tạp đối chứng.

Đề tài cũng tổ chức nuôi cá Quế trong ao, cho thức ăn công nghiệp lượng đạm 35% đều rất thích hợp, cá lớn nhanh, hiệu quả kinh tế cao. Chi cục Thủy sản tỉnh đã xây dựng được quy trình nuôi cá Quế và đề xuất có thể mở rộng diện nuôi cá Quế ở tất cả các hồ, đập thuỷ lợi có điều kiện tương tự như hồ Vân Trục. Các doanh nghiệp, các chủ trang trại có điều kiện cũng có thể nuôi cá Quế thâm canh với thức ăn công nghiệp.