Tái diễn tình trạng buôn bán trái phép loài rùa hộp Malaysia

ThienNhien.Net – Theo một báo cáo mới đây do mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã của TRAFFIC, mặc dù đã có lệnh cấm xuất khẩu nhưng tình trạng buôn bán trái phép loài rùa hộp Malaysia vẫn đang tái diễn tràn lan, đẩy loài rùa này đến nguy cơ tuyệt chủng.

Rùa hộp Malaysia là một phân loài của loài rùa hộp Đông Nam Á. Loài rùa này rất được ưa chuộng ở Đông Á để làm thực phẩm và nguyên liệu chế biến thuốc Đông y. Mặc dù được coi là loài rùa phổ biến nhất ở Đông Nam Á và có khả năng thích nghi dễ dàng với môi trường sống nhân tạo nhưng ngoài tự nhiên chúng có nguy cơ tuyệt chủng do bị khai thác quá mức. Theo người dân địa phương, ngày nay chúng ta rất hiếm khi bắt gặp loài rùa hộp Malaysia trong tự nhiên.

Năm 2005, cơ quan bảo vệ động thực vật hoang dã thuộc Uỷ ban động thực vật hoang dã và khu bảo tồn quốc gia Malaysia đã ban hành một lệnh cấm xuất khẩu loài rùa hộp Malaysia sang Hong Kong, Trung Quốc và Singapore. Theo ước tính của bản báo cáo, mỗi năm có khoảng 22.000 con rùa hộp Malaysia bị xuất khẩu trái phép. Đáng nói hơn là một số lớn trong đó là rùa trưởng thành, được săn bắt từ tự nhiên. Điều này rất nguy hiểm vì nó tác động trực tiếp đến chu kì sinh sản của loài rùa này, vốn kéo dài và chỉ sản sinh một số lượng trứng giới hạn.

Để giúp bảo tồn loài rùa hộp Malaysia, TRAFFIC đề xuất ban hành một lệnh cấm xuất khẩu toàn phần, hay thực thi nghiêm túc và chặt chẽ hơn lệnh cấm hiện có, tiến hành các nghiên cứu về loài rùa này mà không làm tổn hại đến chúng, đồng thời cải thiện biện pháp giám sát mua bán.