Lo ngại tình trạng buôn bán tê tê

ThienNhien.Net – Tê tê là loài động vật bị buôn bán trái phép nhiều nhất ở khu vực Đông Á và các nước Đông Nam Á. Ước tính mỗi năm có khoảng 100.000 con tê tê bị buôn bán trái phép, chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc. Việt Nam mặc dù được đánh giá cao về những nỗ lực bảo vệ loài động vật này, nhưng tình trạng buôn bán và vận chuyển tê tê trái phép vẫn không ngừng tiếp diễn.

Tin từ Quỹ quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên cho biết ngày 08/01/2009, hải quan Việt Nam   đã thu giữ tại cảng Cái Lân, Quảng Ninh 4.400 kg tê tê đông lạnh và 900kg vảy tê tê đã được đóng gói đang trên đường vận chuyển sang Trung Quốc. Số lượng tê tê trái phép này chủ yếu có nguồn gốc từ Malaysia và Indonesia, trung chuyển qua các nước vùng sông Mekông rồi ngược lên Trung Quốc.

Cũng trong thời gian qua, Mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về việc các cơ quan chức năng của Việt Nam quyết định tổ chức bán đấu giá hơn sáu tấn tê tê đông lạnh và 17 tấn vảy tê tê bị bắt giữ từ đầu năm 2008.

TRAFFIC đã đề nghị việc xem xét lại quyết định này bởi theo họ việc kiểm soát các loài động vật sau buổi đấu giá sẽ không hề đơn giản. Quan điểm của TRAFFIC cũng như nhiều tổ chức bảo tồn hiện nay là tiêu hủy các sản phẩm buôn bán trái phép bị thu giữ, tránh việc tổ chức bán đấu giá vì nó sẽ phản tác dụng và làm tăng nhu cầu mua tê tê trong khu vực.

Một chuyên gia của TRAFFIC ở khu vực Đông Nam Á cho rằng: “Việt Nam và các nước trong khu vực cần thiết đưa chương trình bảo vệ loài tê tê vào chương trình mục tiêu quốc gia. Bây giờ hoặc sẽ chẳng còn cơ hội nào khác.”