Du lịch ASEAN năm 2009: Hợp tác khai thác thị trường nội khối

ThienNhien.Net – Trong phiên họp lần thứ 12 Bộ trưởng Du lịch ASEAN (M-ATM 12) tại Hà Nội, sáng ngày 8/1, Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí, năm 2009 tập trung khai thác thị trường du lịch nội khối ASEAN. Đây được coi là giải pháp đưa du lịch khu vực vượt qua suy thoái kinh tế do khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra.

Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN giao các quan chức du lịch phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để xây dựng, thiết kế các tour du lịch trọn gói giá thành cạnh tranh cho khách du lịch trong ASEAN và các thị trường nguồn của ASEAN.

Hưởng ứng sáng kiến trên, Du lịch Việt Nam đang triển khai Chiến dịch khuyến mại và giảm giá 99 tour du lịch từ 30-50% mang tên “Impressive Vietnam” (Ấn tượng Việt Nam).

Hướng tới thành lập Cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015, các nước tái khẳng định cam kết thúc đẩy tiến độ hội nhập và thông qua sáng kiến của Quan chức đứng đầu cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN về việc xây dựng Kế hoạch chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2011-2015.

Tại phiên họp lần này, các Bộ trưởng đã thông qua Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA) với kỳ vọng thỏa thuận này sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và tạo điều kiện dịch chuyển lao động du lịch lành nghề trong khu vực.

Sau khi Thỏa thuận này được ký kết, Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN sẽ xây dựng các bước tiếp theo của MRA gồm nâng cao năng lực cho các tổ chức liên quan trong khuôn khổ MRA ở cấp khu vực và quốc gia.

Bên cạnh xúc tiến du lịch nội khối, các nước ASEAN đã và đang tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các thị trường tiềm năng, thông qua việc tổ chức hội thảo ASEAN-Ấn Độ về phát triển du lịch hành hương đạo Phật vào tháng 8/2008 tại Yangon, Bagan và Mandalay của Myanmar và diễn đàn Đầu tư du lịch ASEAN lần thứ 3 (ATIF) tại Manila, Philippines vào tháng 7/2008. Các nước ASEAN cũng có kế hoạch sẽ thành lập Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc tại Seoul đầu năm nay.

Hạn chế tác động của cuộc suy thoái toàn cầu đối với du lịch

Chiều ngày 8/1, đã diễn ra phiên họp lần thứ 8 Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc).

Các Bộ trưởng Du lịch ASEAN thông báo với 3 đối tác về chương trình du lịch ưu tiên để hạn chế tác động của cuộc suy thoái toàn cầu đối với du lịch và tìm kiếm hỗ trợ từ 3 nước đối tác. Chương trình này với mục tiêu tập trung vào thị phần du lịch thanh niên, xây dựng các tour du lịch trọn gói đến nhiều điểm đến mới, với giá cạnh tranh và thiết kế cuốn lịch các sự kiện thanh niên nhằm thúc đẩy việc đi lại bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển trong ASEAN với 3 đối tác.

Các giải pháp đưa ra trong phiên họp này không chỉ giải quyết những vấn đề trước mắt mà còn mang tính lâu dài, giúp cho du lịch ASEAN phát triển bền vững.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 (ATF 2009), sáng 7/1, phiên họp Người đứng đầu cơ quan du lịch quốc gia ASEAN (ASEAN NTOs) với các đối tác: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (phiên họp thứ 14 của ASEAN NTOs+ 3) cũng đã thảo luận đề xuất hợp tác mới giữa ASEAN và 3 đối tác trong năm 2009. Trong đó, 3 nước sẽ hỗ trợ ASEAN về đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đặc biệt, Nhật Bản sẽ xem xét khả năng tăng cường hợp tác phát triển du lịch tàu biển, du lịch thanh niên.

Phiên họp lần thứ 12 Bộ trưởng Du lịch ASEAN nằm trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN 2009 – sự kiện du lịch khu vực lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 với chủ đề “Du lịch ASEAN – Hướng tới tầm cao mới” diễn ra từ ngày 5/1-12/1/2009. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của ngành du lịch các nước Asean và các tập đoàn du lịch lớn trong khu vực nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và quảng bá sản phẩm.

Diễn đàn Du lịch ASEAN – ATF 2009 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội vào tối ngày 9/1/2009. Dự kiến Diễn đàn thu hút khoảng hơn 1.500 đại biểu là các Bộ trưởng, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia, các doanh nghiệp và báo chí quốc tế tham dự. Nội dung của diễn đàn là các cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng du lịch ASEAN với các nước; phiên họp lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia, họp Nhóm công tác hội nhập du lịch ASEAN, hội chợ du lịch (Travex), hội nghị du lịch ASEAN, họp ban điều hành hiệp hội du lịch ASEAN (ASEANTA), họp báo và các hoạt động liên quan khác. Thông qua các phiên họp này, các thành viên sẽ rà soát việc triển khai Hiệp định Du lịch ASEAN, đưa ra định hướng hợp tác, thực hiện lộ trình hội nhập trong khu vực ASEAN hướng tới mục tiêu chung góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng du lịch ASEAN vào năm 2019.