Sông Già ô nhiễm khiến 4000 hộ dân bị “cắt” nước sạch

Đã 3 ngày nay, hơn 4000 hộ dân thuộc 5 xã sử dụng nước sạch từ Nhà máy nước cụm Bắc Thạch Hà (đóng tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) không được cấp nước sạch. Nguyên nhân là nguồn nước thô tại sông Già phục vụ cho nhà máy bị ô nhiễm.

Nước sông Già đen ngòm, cá chết đang phân hủy. Ảnh: TT

Ghi nhận của phóng viên, hiện nước sông Già tại khu vực mà Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà lấy nước thô có màu nâu đen, bốc mùi.

Là hộ dân sử dụng nước sạch từ Nhà máy cụm Bắc Thạch Hà, anh Nguyễn Viết Bình (35 tuổi, trú thôn Nguyên, xã Thạch Liên) – cho hay, suốt 3 ngày nay, toàn bộ người dân trong xã không có nước sạch để dùng. Người dân buộc phải lấy nước giếng khơi và giếng khoan nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh để sử dụng.

Xác cá chết khô dạt vào bờ
Nước ngoài màu đen còn bốc mùi hôi

Theo một đại diện Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, Nhà máy có công suất 3.000m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước thô từ sông Già để xử lý cấp nước sạch cho hơn 4.000 hộ dân ở 5 xã, gồm: Thạch Liên, Thạch Kênh, Phù Việt, Việt Xuyên (huyện Thạch Hà) và xã Quang Lộc (huyện Can Lộc).

Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp quản lý khai thác, được đưa vào sử dụng từ tháng 12.2016. Tuy nhiên, hiện Nhà máy đang tạm ngừng cấp nước vì sau đợt mưa, lũ đầu tháng 9 vừa qua, sông Già bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà phải ngừng cấp nước

Ngày 15.9, ông Hồ Đình Hoài – Phó giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh cho hay, hiện nay đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cho xả kiệt nước trên sông Già, sau đó sẽ lấy nước từ sông La về thay thế. Cũng theo ông Hoài, dự kiến khoảng 3 ngày nữa, nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà mới có thể cấp nước trở lại được cho người dân sử dụng.