Dự án nhà máy thép tại vịnh Vân Phong không được chấp thuận

ThienNhien.Net – Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng không chấp thuận việc thực hiện Dự án đầu tư nhà máy thép liên hợp của Tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) tại khu vực Đầm Môn, Vịnh Vân Phong, thuộc Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng đánh giá nội dung Dự án này cho thấy sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng, định hướng phát triển trong tương lai của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch đã được phê duyệt và không đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường sinh thái biển tại khu vực này.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa trả lời POSCO và yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án tại địa điểm khác thích hợp.

Trước đó, tháng 1/2008, việc khởi công Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã tạm dừng, trong đó có nguyên nhân Tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) – nhà sản xuất thép đứng thứ 3 thế giới, có đề nghị đầu tư một tổ hợp nhà máy thép quy mô lớn tại vịnh Vân Phong.

Dự án đầu tư tổ hợp nhà máy thép tại vịnh Vân Phong của Posco đã không được sự đồng tình của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, trí thức và người dân do lo ngại về vấn đề môi trường và phá vỡ quy hoạch tổng thể của vịnh nước sâu này.