Chưa có giải đáp rõ ràng cho mỹ phẩm nano

ThienNhien.Net – Các loại mỹ phẩm được sản xuất theo công nghệ nano, tức chứa các hạt “nano” siêu nhỏ đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới bất chấp những nghi vấn xung quanh sự an toàn của loại mỹ phẩm này.

Công nghệ nano là khoa học nghiên cứu phân tử và nguyên tử kích thước nano – bé hơn 80 nghìn lần so với độ dày của sợi tóc. Hiện nay, công nghệ nano được ứng dụng trong rất nhiều ngành sản xuất, trong đó có ngành công nghiệp mỹ phẩm. Các loại mỹ phẩm có chứa các hạt nano có thể tạo nên những đặc tính vượt trội, thu hút người tiêu dùng. Nhưng bên cạnh đó, mỹ phẩm nano cũng có thể gây ra những nguy cơ không lường trước được.

Điều đáng nói là nếu nhà sản xuất không ghi trên bao bì sản phẩm là ứng dụng công nghệ nano thì đa số người tiêu dùng không thể biết đó là các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano.

Mới đây, Hội đồng khoa học châu Âu nhận biết các nguy cơ mới về sức khoẻ (SCENIHR) đã thực hiện một cuộc điều tra đối với 67 công ty mỹ phẩm, trong đó có cả các hãng tên tuổi và công ty nhỏ về việc sử dụng công nghệ nano, những lợi ích mà họ nghĩ công nghệ nano mang lại và cách họ kiểm tra độ an toàn của sản phẩm.

Chỉ có 17 hãng có thư trả lời, trong đó có 8 hãng cho biết họ sẵn sàng cung cấp thông tin về quy trình ứng dụng công nghệ nano của mình. 8 hãng này bao gồm The Body Shop, Boots, Nivea, Avon, L’Oréal, Unilever, Korres và The Green People, chủ yếu sử dụng công nghệ nano làm tấm lọc tia UV trong kem chống nắng.

Trong khi các nhà khoa học còn đang nghi ngại về những ảnh hưởng của mỹ phẩm nano đối với sức khoẻ của người sử dụng thì các sản phẩm này vẫn ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Các hãng mỹ phẩm khẳng định việc sử dụng chất nano không liên quan gì tới sức khỏe mà còn giúp bảo vệ da chống tia UV. Tuy nhiên, đa số các nhà sản xuất không dám công khai về các phương pháp kiểm tra độ an toàn của các sản phẩm nano.

Tháng 9/2006, chính phủ Anh đưa ra một chương trình khuyến khích các nhà sản xuất tình nguyện báo cáo về việc ứng dụng các hợp chất nano để tạo cơ sở xây dựng văn bản pháp luật. Kết quả là trong hai năm chỉ có 12 công ty phúc đáp.

Giáo sư Dame Ann Dowling, chủ tịch Hiệp hội Khoa học Hoàng Gia Anh phát biểu: “Trong 4 năm Hiệp hội đã rất nỗ lực kêu gọi các công ty công bố các phương pháp kiểm tra độ an toàn mà họ sử dụng khi ứng dụng công nghệ nano. Nhưng chúng tôi thực sự thất vọng vì đến giờ lĩnh vực này vẫn thiếu tính minh bạch.”

Sue Davies đến từ Hiệp hội Người tiêu dùng Anh cho biết: “Chúng tôi không nói rằng sử dụng công nghệ nano trong mỹ phẩm là không tốt. Nhiều ứng dụng công nghệ nano có thể mang đến tiến bộ đột phá trong các sản phẩm, nhưng cho đến khi chúng ta hoàn tất các thí nghiệm kiểm tra an toàn cần thiết thì việc đưa nó vào trong các sản phẩm mỹ phẩm là một bước đi liều lĩnh”. “Chính phủ cần phải có kế hoạch buộc các nhà sản xuất phải công khai về việc ứng dụng các hợp chất nano trong các sản phẩm của mình để người tiêu dùng có thể nhận biết và lựa chọn – và chỉ những chất đã qua kiểm tra và đánh giá an toàn mới được phép sử dụng trong mỹ phẩm.”