Trung Quốc: Bệnh phổi sẽ giết chết 80 triệu dân trong 25 năm tới

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard về Chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã cảnh báo rằng trong 25 năm tới, Trung Quốc sẽ có hơn 80 triệu người chết vì bệnh phổi. Nghiên cứu cũng nhận định nguy cơ tử vong này có thể ngăn chặn được.

Nghiên cứu này nhấn mạnh đến sức tàn phá của thuốc lá và thói quen đốt than củi phổ biến ở các hộ gia đình đối với sức khỏe con người. Những căn bệnh về hô hấp vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở Trung Quốc, nhưng nghiên cứu mới này đã đưa ra một thông tin sửng sốt: Trong vòng 30 năm – 5 năm qua và 25 năm tới – ước tính có khoảng 83 triệu người dân Trung Quốc sẽ chết vì bệnh phổi.
Kêu gọi sự can thiệp của chính quyền
Bệnh phổi gây chết người bao gồm ung thư phổi và phổ biến hơn là bệnh phổi mãn tính. Nghiên cứu cho thấy, hầu hết những cái chết này có thể ngăn chặn được, nguyên nhân gây bệnh là do hút thuốc và những thói quen đốt cháy than củi để sưởi ấm và nấu ăn trong các gia đình.
Giáo sư Majid Ezzati, tác giả của công trình nghiên cứu, cho rằng sự can thiệp sâu rộng và dứt khoát của chính phủ Trung Quốc có thể cứu được nhiều triệu người:  “Nếu Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ thuốc lá thông qua chính sách thuế, tăng cường giáo dục về ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe, quy định cấm quảng cáo, giải quyết được nguồn nhiên liệu sạch cho 70% dân số đang “khát nhiên liệu”, hoặc nghiên cứu các cách thức sạch hơn để đốt nhiên liệu hiện tại thì họ có thể ngăn chặn được nhiều cái chết đáng tiếc”
Hiện nay, cứ 3 điếu thuốc được hút trên thế giới thì có 1 điếu ở Trung Quốc. Khoảng một nửa số nam giới Trung Quốc hút thuốc, và đáng quan ngại là trong thời gian tới số người hút thuốc sẽ tăng lên, kể cả nữ giới. Nghiên cứu trên chưa tính đến yếu tố này nên con số tử vong có thể còn cao hơn nữa.