Sợi pectin trong rau quả tươi có thể ngăn chặn ung thư

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Thực phẩm Anh mới đây phát hiện ra một loại "sợi" gọi là "pectin" trong phần lớn rau quả tươi, có thể giúp ngăn chặn nguy cơ phát triển ung thư.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, sau khi nghiên cứu tác dụng của pectin trong phòng thí nghiệm, nhóm chuyên gia, do Giáo sư Vic Morris dẫn đầu, cho rằng sợi này xuất hiện trong hầu hết thực phẩm từ khoai tây, súp lơ, cà chua, cà rốt đến mận, cam, táo, nho… có thể ngăn chặn protein gây ung thư, được gọi là “Gal3”.

Mặc dù vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tác dụng của pectin trên lĩnh vực này, các nhà khoa học khẳng định họ có đủ bằng chứng để công bố về những tác dụng chống ung thư của pectin trong nhiều loại rau quả tươi. Tuy nhiên, số lượng pectin trong các loại rau quả khác nhau, như táo và cam đặc biệt có lượng pectin cao hơn nhiều trong khi dâu tây và nho có tỷ lệ thấp hơn.

Từ nghiên cứu trên, Giáo sư Morris cho rằng để tránh nguy cơ phát triển ung thư, người tiêu dùng không nên chỉ dựa vào các loại “siêu thực phẩm” như dâu tây và rau spinach, vốn được cho rất có lợi cho sức khoẻ, mà nên kết hợp bằng cách ăn nhiều loại rau quả.

Nghiên cứu trên được đưa ra sau khi thị trường bùng phát về bán các loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây. Số liệu thông kê cho thấy doanh thu bán dâu tây ở Anh đã tăng 132% trong 2 năm qua. Tổ chức Dinh dưỡng Anh cũng khuyến cáo rằng người tiêu dùng không nên chỉ dựa vào các loại siêu thực phẩm mà bỏ qua các loại rau quả khác.