Phát hiện loài khủng long có hệ hô hấp của chim

ThienNhien.Net – Các nhà sinh vật Argentina và Mỹ vừa công bố phát hiện khoa học quan trọng về hóa thạch của một loài khủng long có hệ thông hô hấp giống loài chim có niên đại khoảng 85 triệu năm, được tìm thấy tại tỉnh Mendoza, miền Tây Bắc Argentina.

Loài khủng long Aeroston Riocoloradensis có thân dài khoảng 10 mét, cân nặng tương tự như loài voi, có cấu tạo phổi và hố khí giống với loài chim và rất có thể có lông vũ.

Đây được coi là phát hiện cổ sinh vật học quan trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Phát hiện mới này củng cố giả thuyết rằng loài chim bắt nguồn từ chi khủng long ăn thịt có lông vũ và đã có kỹ năng bay cơ bản, một mắt xích còn thiếu trong chuỗi tiến hóa.

Những hóa thạch của loài khủng long nói trên được các nhà khoa học thuộc trường Đại học San Juan (Argentina) và nhà cổ sinh học người Mỹ Paul Sereno tìm thấy tại Malaguer hồi năm 1996 trong một cuộc tìm kiếm do quỹ National Geographic (Mỹ) tài trợ.

Sau đó những mẫu vật này được đưa đến Mỹ phân tích. Theo các nhà khoa học, đây là những bằng chứng rõ nhất từ trước tới nay về mối quan hệ tiến hóa chặt chẽ giữa họ khủng long ăn thịt đi bằng 2 chân và loài chim.