Đề nghị xây nhà máy xử lý nước thải kênh Nhiêu Lộc

ThienNhien.Net – Không còn xa lạ với những dòng kênh đen vì khu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè (TP.HCM) vốn là điểm nước thải ô nhiễm nặc mùi quanh năm, việc triển khai xây dựng một nhà máy xử lý toàn bộ nước ô nhiễm trước khi cho ra sông Sài Gòn là điều người dân mong đợi đã từ rất lâu.


Bàn về vấn đề này, chiều 21/04, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Trung Tín đã họp với các sở ngành, đơn vị và nhà tư vấn về lựa chọn vị trí xây dựng nhà máy xử lý nước thải khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Nhà tư vấn đã trình bày so sánh 2 phương án chọn vị trí, một tại khu vực Cát Lái, quận 2 và một tại huyện Nhà Bè, đồng thời đề xuất vị trí tại quận 2 với quy mô diện tích khoảng 45 ha, cùng với địa điểm đã quy hoạch xây dựng khu xử lý nước thải cho quận 2. Vị trí này có ưu điểm sẽ giải quyết luôn vấn đề xử lý nước thải cho khu đô thị mới Thủ Thiêm và quận 2. Nhà máy sẽ xử lý nước thải cho khu vực có khoảng 1,8 triệu dân sinh sống.

Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín đã chỉ đạo Trung tâm chống ngập thành phố tổ chức hội thảo lấy ý kiến của sở, ngành, quận huyện liên quan và các nhà khoa học, tổng hợp trình lãnh đạo thành phố quyết định. Phó Chủ tịch cũng cho biết, đây là một trong những công trình hết sức có ý nghĩa, một dự án quan trọng giải quyết môi trường cho thành phố trong tương lai.

Từ năm 2008, khu xử lý nước thải cho quận 2 đã được nghiên cứu xây dựng theo biên bản ký kết giữa Sở Giao thông Công chính TP. HCM cùng Tập đoàn Wijaya (Malaysia). Và trong 2 năm qua, Tập đoàn này đã được UBND TP HCM chính thức cấp phép cho việc khảo sát Dự án vệ sinh môi trường lưu vực cầu Sơn, cầu Bông, rạch Lăng, Văn Thánh tại quận Bình Thạnh.